Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 1766
Tổng truy cập : 57,998

Khoa học - Y dược

Phát hiện và chẩn đoán sớm bệnh u tủy bằng các xét nghiệm máu đơn giản (07/09/2018)

Một nghiên cứu tiên phong có thể trở thành phương pháp xét nghiệm máu đơn giản mới giúp cải thiện chẩn đoán sớm trong điều trị u tủy - một dạng bệnh ung thư hiếm gặp. Nghiên cứu mới đây được xuất bản trong Tạp chí Thực hành chung của Anh.

 

Mỗi năm có khoảng 5.700 người được chẩn đoán mắc u tủy ở Anh.

 

Nghiên cứu là sự hợp tác giữa các nhà khoa học đến từ trường Đại học Oxford, Đại học Exeter và Trung tâm Y tế Chiddenbrook Surgery, Crediton ở Anh và được tài trợ bởi Viện Nghiên cứu Sức khỏe Quốc gia (NIHR). 

 

Các nhà nghiên cứu đã kiểm tra và xem xét sự kết hợp tốt nhất giữa xét nghiệm máu và các xét nghiệm chẩn đoán khác có thể được áp dụng trong chẩn đoán u tủy trong thực hành GP.

 

Cụ thể, nhóm đã tiến hành khảo sát mức độ hiệu quả của một số biện pháp khác nhau trong phát hiện và chẩn đoán bệnh cũng như đề xuất những sự kết hợp tốt nhất, hiệu quả nhất giữa các hình thức xét nghiệm để ngăn chặn sự phát triển của bệnh và xua tan nỗi lo lắng, ám ảnh của bệnh nhân.

 

Các nhà nghiên cứu phân tích các mẫu xét nghiệm máu của 2703 trường hợp bệnh nhân được thực hiện từ 5 năm trước và so sánh với mẫu máu của 12.157 bệnh nhân không bị ung thư, kết hợp trong số này các trường hợp bệnh nhân cùng độ tuổi cùng các thông số liên quan khác.

 

Kết quả cho thấy: sự kết hợp đơn giản của hai thông số máu là yếu tố đủ để chẩn đoán bệnh. Xét nghiệm máu thường được tiến hành trong các cuộc phẫu thuật GP.

 

Constantinos Koshiaris, tác giả chính của nghiên cứu, từ trường Đại học Oxford, cho biết: "Sự kết hợp của nồng độ hemoglobin, chất mang oxy trong máu, và một trong hai Dấu ấn sinh học biểu hiện tình trạng viêm (tỷ lệ lắng đọng của hồng cầu hoặc độ nhớt của huyết tương) là quy tắc kiểm tra đầy đủ. Nếu phát hiện bất thường trong xét nghiệm này thì cần tiến hành xét nghiệm nồng độ protein trong nước tiểu khẩn cấp để giúp chẩn đoán nhanh hơn".

 

Mỗi năm có khoảng 5.700 người được chẩn đoán mắc u tủy ở Anh. Triệu chứng phổ biến của bệnh là các biểu hiện như: đau xương, mệt mỏi và suy thận. Quá trình chẩn đoán và phát hiện bệnh u tủy được đánh giá là lâu nhất trong số tất cả các bệnh ung thư phổ biến. Một số lượng lớn bệnh nhân được chẩn đoán sau khi chăm sóc cấp cứu và hơn một phần ba trong số đó cần ít nhất ba tư vấn về chăm sóc chính.

 

Giáo sư Willie Hamilton, thuộc Trường Đại học Y khoa Exeter, là điều tra viên chính về nghiên cứu này. Ông cho biết: "Thông thường, mỗi năm năm có một trường hợp bệnh nhân u tủy được phát hiện và chẩn đoán sớm bởi bác sĩ gia đình. Việc điều trị kịp thời hơn có thể giúp cải thiện đáng kể tỷ lệ sống sót cho bệnh nhân. Trong nghiên cứu, chúng tôi đề xuất một phương pháp đơn giản mà một bác sĩ có thể kiểm tra ở các bệnh nhân xuất hiện những triệu chứng như: đau lưng, đau xương sườn và đau ngực, hoặc nhiễm trùng ngực tái phát và xác định xem liệu họ có mắc bệnh u tủy hay không”.

 

Nhóm tác giả cũng đề xuất khả năng tích hợp một hệ thống trong hồ sơ y tế điện tử để cảnh báo các bác sĩ lâm sàng về các triệu chứng hoặc thay đổi liên quan đến các thông số máu ở bệnh nhân u tủy.

 

Nguồn: P.K.L (NASATI/www.vista.gov.vn

Cập nhật: 28/8/2018