Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 12688
Tổng truy cập : 57,998

Khoa học - Y dược

Phát triển thành công nền tảng vắc-xin phổ quát giá rẻ hơn (17/10/2018)

Các nhà nghiên cứu Trường Đại học Texas Medical Branch tại Galveston đã phát triển thành công phương pháp sản xuất vắc-xin ít tốn kém hơn, có thể cắt giảm chi phí sản xuất và bảo quản vắc-xin tới 80% mà không làm giảm mức độ an toàn và hiệu quả của vắc-xin. Những phát hiện này đã được công bố trên tạp chí EBioMedicine.

 

 

 

 

Ảnh : Trường Đại học Dược Texas Chi nhánh tại Galveston.

 

Vắc-xin là phương pháp phòng ngừa và tiêu diệt các bệnh truyền nhiễm hiệu quả nhất. Hiện nay, nhiều văcxin phải được sản xuất trong nuôi cấy tế bào hoặc trứng, chi phí rất cao và có thể mang các nguy cơ lây nhiễm. Ngoài ra, hầu hết các vắc-xin phải được bảo quản lạnh trong quá trình vận chuyển từ nhà sản xuất đến phòng tiêm chủng, chăm sóc sức khỏe. Ở các vùng nhiệt đới và cận nhiệt đới, các yêu cầu lưu trữ lạnh như vậy có thể đóng góp tới hơn 80% chi phí vắc-xin.

 

Việc tạo ra được công nghệ có khả năng cải tiến chu trình nuôi cấy tế bào hoặc trứng và bảo quản lạnh vắc-xin sẽ làm thanh đổi lớn cách thức sản xuất và phát triển vắc-xin. Quan trọng hơn nữa là, công nghệ sản xuất vắc-xin này sẽ là nền tảng phổ quát cho sự phát triển các loại vắc-xin sống, giảm động lực đối với nhiều tác nhân gây bệnh là vi rút”, giáo sư Pei-Yong Shi, khoa sinh hóa và sinh học phân tử của UTMB cho biết. 

 

Để đạt được mục tiêu đề ra, nhóm nghiên cứu UTMB đã nỗ lực phát triển được một loại vắc-xin Zika sống dưới dạng ADN. Khi ADN được chuyển vào trong cơ thể, nó sẽ phóng vắc-xin vào trong các tế bào của chúng ta, lúc này cơ thể sẽ phản ứng lại bằng cách sản xuất ra các kháng thể và các các đề kháng miễn dịch bảo vệ khác. 

 

Với phương pháp sản xuất này, sẽ không cần phải sản xuất vắc-xin trong nuôi cấy tế bào hoặc trứng tại các nhà máy. Hơn nữa các phân tử ADN có giá ổn định, vắc-xin sẽ không bị hết hạn ở nhiệt độ ấm và có thể dự trữ ở nhiệt độ phòng trong nhiều năm nên sẽ giảm được khá nhiều chi phí sản xuất và bảo quản. 

 

Sau khi tiến hành thử nghiệm vắc-xin trên mô hình động vật, nhóm nghiên cứu nhận thấy nền tảng ADN hoạt động rất hiệu quả ở chuột. Chỉ sau một mũi tiêm duy nhất với liều thấp, vắc-xin zika ADN đã bảo vệ chuột khỏi nhiễm vi-rút Zika, lây truyền từ mẹ sang thai trong thai kỳ, nhiễm trùng đường sinh dục nam và các tổn thương khác.

 

Đây là nghiên cứu đầu tiên chứng minh rằng, sau khi tiêm một liều thấp duy nhất, loại vắc-xin ADN này có thể tạo ra khả năng miễn dịch bảo vệ bão hòa. Nhóm nghiên cứu hiện sẽ tiếp tục thử nghiệm nền tảng vaccine Zika đầy hứa hẹn này và sau đó áp dụng nền tảng này cho các loại virus khác”. Shi nói. 

 

Nguồn: P.T.T (NASATI)/www.vista.gov.vn

Cập nhật: 15/10/2018