Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 8215
Tổng truy cập : 57,998

Khoa học kỹ thuật và công nghệ

Phơi nhiễm ô nhiễm không khí diễn ra ở đâu, khi nào, và thế nào? (24/12/2018)

Các nhà khoa học đã liên kết ô nhiễm không khí với nhiều điều kiện sức khỏe như hen suyễn, bệnh tim, ung thư phổi và tử vong sớm. Trong số các chất gây ô nhiễm không khí, hạt mịn rất có hại bởi vì các hạt nhỏ (đường kính 2,5 Micromet hoặc bé hơn) có thể thâm nhập sâu vào trong phổi. Hiện nay, các nhà nghiên cứu đã tích hợp dữ liệu từ nhiều nguồn khác nhau để xác định sự phơi nhiễm cá nhân của người dân ở vùng ven đô thị Ấn Độ với các hạt bụi mịn.

 

 

Ảnh: Hiện tượng smog ở Los Angeles.

 

Theo tổ chức y tế thế giới, 11 trong số 12 thành phố có mức độ hạt mịn cao nhất thế giới là tại Ấn Độ. Các nguồn gây ô nhiễm không khí của con người bao gồm khí thải nhà máy, khí thải xe hơi và bếp nấu ăn. Các nước có nguồn lực hạn chế thường xuyên bị ô nhiễm không khí so với các nước khác, và nguồn phơi nhiễm của họ có thể khác nhau. Tuy nhiên, một vài nghiên cứu đã được tiến hành để đo lường sự phơi nhiễm cá nhân với các chất gây ô nhiễm không khí ở các khu vực này. Cathryn Tonne và các đồng nghiệp tự hỏi liệu họ có thể sử dụng các kỹ thuật tổng hợp để đo đạc sự đóng góp của các yếu tố thời gian (khi nào?), Địa điểm (ở đâu?) Và hoạt động của con người (cái gì?) với phơi nhiễm cá nhân với các hạt mịn ở vùng ven đô của Ấn Độ.

 

Nhóm nghiên cứu đã mô tả sự phơi nhiễm cá nhân của 50 người tham gia nghiên cứu ở Nam Ấn Độ trong một vài khoảng thời gian 24 giờ. Để làm vậy, họ tích hợp dữ liệu từ thiết bị GPS, máy ảnh mang theo người, bảng câu hỏi và đo lường môi trường xung quanh và đo lường cá nhân các hạt bụi mịn. Các nhà nghiên cứu tìm thấy sự khác biệt đáng kể giữa nam giới và phụ nữ, với nam giới cho thấy mức độ phơi nhiễm cá nhân cao hơn trong suốt cả ngày. Đối với phụ nữ, phơi nhiễm chủ yếu liên quan đến nấu ăn. Đối với những người đàn ông, những người phần lớn không tham gia vào nấu ăn, phơi nhiễm cao hơn có liên quan đến sự hiện diện của họ gần nơi chuẩn bị thực phẩm, hút thuốc hoặc khu công nghiệp.

 

Nguồn: Đ.T.N (NASATI)/www.vista.gov.vn

Cập nhật: 05/12/2018