Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 6200
Tổng truy cập : 57,998

Khoa học và sản xuất

Phòng trị bệnh tiêu chảy ở chim cút (29/11/2021)

Bệnh tiêu chảy là dấu hiệu cảnh báo về tình trạng sức khỏe suy giảm của chim cút, ảnh hưởng đến chim ở nhiều cấp độ khác nhau. Chúng tôi xin giới thiệu tới bà con dấu hiệu nhận biết và cách phòng, trị loại bệnh này.

1. Triệu chứng

- Chim giảm ăn, chậm chạp, ỉa phân khô có màu đen, đôi khi lẫn máu và nhầy gần giống triệu chứng bệnh cầu trùng.

- Hay nằm sấp, gục đầu, sã cánh, không thể tự đứng và không thể đi lại được.

- Ðối với thể mãn tính, chim cút ít có biểu hiện hơn, chậm lớn, giảm cân, trong khi vẫn ăn uống bình thường và bị chết do gầy.

2. Phòng bệnh

- Với phương châm phòng bệnh là chính, thực hiện tốt chương trình 3 sạch: ở sạch, ăn sạch, uống sạch. Cung cấp cho chim cút thức ăn đầy đủ dinh dưỡng, không sử dụng thức ăn có dấu hiệu ôi thiu, mốc hỏng. Bảo quản thức ăn ở nơi thoáng mát, không bị ánh nắng mặt trời chiếu trực tiếp, cách xa nơi chứa các hóa chất.

- Tùy thuộc theo từng giai đoạn và bản thân từng con vật sẽ có những nhu cầu dinh dưỡng khác biệt, người chăn nuôi cần lưu ý để chim cút được bổ sung đúng và đủ cho vật nuôi.

- Thường xuyên vệ sinh, sát trùng chuồng trại bằng các hóa chất như NaOH, Cloramin B để tiêu diệt mầm bệnh tiêu chảy cũng như các mầm bệnh khác ở chim cút.

- Máng ăn, máng uống được cọ rửa thường xuyên, đảm bảo không lẫn thức ăn nước uống cũ hay chất thải của chim.

- Khi phát hiện có bệnh tiêu chảy ở chim cút trên đàn, cần cách ly những con chim có dấu hiệu của bệnh và điều trị dứt điểm.

- Ðặc biệt, khi thời tiết hoặc môi trường sống thay đổi, cần phải vệ sinh, chăm sóc nuôi dưỡng thật tốt, có thể bổ sung kháng sinh và các loại vitamin cho chim từ 3 - 5 ngày để tăng cường sức đề kháng và chống stress gây hại.

- Thay chất độn chuồng định kỳ để các vi sinh vật gây bệnh tiêu chảy ở chim cút bị tiêu diệt, không có cơ hội sinh trưởng và phát triển.

- Phát quang xung quanh khu vực chuồng nuôi, khơi thông cống rãnh để vật mang trùng không phát triển và lây lan bệnh.

3. Trị bệnh

- Khi chim bị bệnh, sử dụng một trong các loại thuốc sau để điều trị bệnh: Amox-50, Centre-Gentdox…. Liều lượng và cách sử dụng theo hướng dẫn ghi trên bao bì.

- Thực hiện vệ sinh tiêu độc chuồng trại bằng dung dịch thuốc sát trùng để tiêu diệt mầm bệnh bên ngoài môi trường.

- Tăng cường sức đề kháng cho chim cút bằng cách bổ sung các loại vitamin, khoáng chất, premix vào thức ăn. Thực hiện trong thời gian khoảng 1 tháng./.

Nguồn:tapchigiacam.vn