Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 4362
Tổng truy cập : 57,998

Khoa học và sản xuất

Phòng trừ bệnh đốm vòng trên đu đủ (10/10/2016)

Bệnh đốm vòng là một trong những bệnh nguy hiểm nhất, hạn chế sự phát triển diện tích trồng đu đủ. Bài viết xin giới thiệu biện pháp phòng trừ bệnh đốm vòng như sau:

Triệu chứng:

- Bệnh có thể gây hại ở nhiều bộ phận khác nhau của cây từ lá, trái đến thân và cuống lá. Khi cây bị nhiễm bệnh đốm vòng, triệu chứng đầu tiên nhận dạng là mặt trên của các lá đọt, giữa gân phụ và gân chính bị nhăn phồng, biến dạng, lá có màu xanh đậm nhạt xen kẽ. Bìa lá non bị cuốn cong vào theo mặt dưới lá. Bìa lá già bị cuốn lên. Khi lá lớn dần, độ nhăn phồng của lá cũng giảm. Những cây bị bệnh nặng, lá non thường bị mất thùy, chỉ còn cuống lá, đôi khi cuống lá cũng bị biến dạng co quắp. Trên thân cây có những đốm xanh đậm và các sọc bóng mờ như úng nước.

- Cây bị bệnh thường cho ít trái, trái nhỏ, có vị nhạt, hạt bị thui lép.

Biện pháp phòng trừ:

- Không trồng đu đủ liên tục nhiều vụ, nhất là trên vùng đất trước đó đã bị nhiễm bệnh.

- Không trồng xen đu đủ với các cây cà, ớt, đậu bắp, bầu bí, dưa, để không bị lây bệnh hoặc dẫn dụ rầy phá hại. Thường xuyên làm sạch cỏ dại trong vườn đu đủ.

- Hạn chế bón nhiều phân đạm, bón thêm kali và vôi.

- Tiêu diệt côn trùng môi giới hạn chế bệnh đốm vòng. Khi thấy rầy mềm xuất hiện, có thể phun các loại thuốc sau: Dầu khoáng SK Enspray 99, Actara 25WG,  Confidor 100SL,  Trebon 10EC.

Chú ý: Khi sử dụng thuốc giai đoạn mang trái cần chọn lọc những loại thuốc ít độc và chú ý đảm bảo thời gian cách ly. Không được pha thuốc đậm đặc và chỉ nên phun thuốc vào lúc chiều mát, nếu không sẽ rất dễ bị cháy lá.

 

Nguồn: Khuyến nông Hà Nội