Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 4649
Tổng truy cập : 57,998

Khoa học và sản xuất

Phòng trừ bệnh viêm màng phổi ở lợn (26/07/2016)

 

Viêm màng phổi ở lợn là một trong những bệnh diễn ra phổ biến nhất và có ảnh hưởng lớn đến hiệu quả kinh tế của trang trại.

 

1. Tác nhân gây bệnh

 

Bệnh viêm màng phổi ở lợn do vi khuẩn Actinobacillus pleuropneumoniae gây ra, thâm nhập vào cơ thể qua hệ thống hô hấp: miệng, phế quản, phế nang, thùy đỉnh và các thùy khác của phổi. Thời gian ủ bệnh thường ngắn, khoảng 12 giờ đến 3 ngày. Bệnh sẽ nghiêm trọng hơn khi bị nhiễm trùng kế phát. Tỷ lệ chết của lợn bệnh lên tới 30% tổng đàn.

 

2. Đặc điểm của bệnh

 

Khi vi khuẩn ký sinh trong phổi của lợn, sẽ sản sinh ra độc tố gây tổn thương mô phổi, làm cho phổi bị hoại tử, viêm dính với xoang ngực và dịch viêm sẽ nhanh chóng tích đầy xoang ngực, lợn khó thở. Mầm bệnh có thể tồn tại trong dịch tiết đường hô hấp, máu trong 5 ngày, trong nước 20 ngày. 

 

3. Triệu trứng

 

- Thể cấp tính: Thường xảy ra ở các đàn lợn từ cai sữa đến giết thịt, tuy nhiên, bệnh thường phát ra ở đàn lợn 8 - 16 tuần tuổi. Lợn bệnh thường chết đột ngột với triệu chứng: có máu tươi và bọt trào ra ở mũi, miệng. Khi chết lợn thường tím tái rất dễ nhầm với bệnh tụ huyết trùng. Nếu không chết, lợn bệnh thường sốt cao, mệt mỏi, bỏ ăn; triệu chứng ho thường rất ít (1 - 3 tiếng/lần), thường là thở khó. Sau một thời gian, lợn bệnh chết là do sự kết hợp của suy tim và các độc tố sinh ra. Máu chảy ra ở mũi, đọng trên đường hô hấp; phổi xuất huyết và có các vùng màu đen trên màng phổi.

 

- Thể ác cấp tính:  Lợn bị viêm phổi và thở thể bụng thay vì thở ngực, đau đớn. Lợn bệnh thường không sốt hoặc sốt nhẹ không thường xuyên, da nhợt nhạt, ít ho (ho khan), lợn mắc bệnh lâu ngày trở nên gầy yếu, xương sườn lộ rõ, khả năng tăng trọng bị giảm sút.

 

4. Phòng bệnh

 

- Chọn mua lợn ở những cơ sở giống an toàn dịch bệnh, có nguồn gốc rõ ràng, nuôi cách ly trước khi nhập đàn.

 

- Chuồng trại chăn nuôi phải đảm bảo cách ly với các khu vực khác, có hàng rào ngăn không cho súc vật, các loài gặm nhấm. Ở các điểm ra vào trang trại phải hố sát trùng, tiêu độc. Tránh sự tiếp xúc trực tiếp giữa các đàn lợn ốm và đàn lợn khỏe mạnh.

 

- Định kỳ phun tiêu độc khử trùng chuồng trại, dụng cụ chăn nuôi bằng các loại thuốc sát trùng. Phân, nước tiểu, chất thải trong chăn nuôi phải được thu gom xử lý bằng các phương pháp thích hợp. Kiểm soát tốt các nguồn nguyên vật liệu khi đưa vào trang trại…

 

- Chăn nuôi với mật độ hợp lý. Chăm sóc nuôi dưỡng tốt đàn lợn nhằm nâng cao sức đề kháng cho đàn lợn, tạo môi trường thuận lợi để lợn sinh trưởng phát triển.

 

- Tiêm phòng vaccine theo đúng khuyến cáo.

 

5. Trị bệnh

 

- Có thể sử dụng một trong các loại kháng sinh: Amoxycillin, Ampicillin, Enrofloxacin, Tiamulin, Penicillin, Penicillin/streptomycin. Khi đã xác định trại có nhiễm bệnh, chúng ta tiến hành điều trị. Kháng sinh đang có mẫn cảm nhất với bệnh hiện nay vẫn là Amoxicillin.

 

- Tiến hành trộn kháng sinh từ 5 ngày đến 1 tuần, liều lượng tùy thuộc sản phẩm của từng nhà sản xuất. Ngoài kháng sinh, bổ sung đồng thời các thuốc bổ trợ khác như hạ sốt, giảm đau, thuốc bổ… nhằm tăng sức đề kháng của vật, giúp giảm các triệu chứng bệnh và giảm nguy cơ stress.

 

Nguồn: Báo Nông nghiệp Việt Nam