Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 5060
Tổng truy cập : 57,998

Khoa học - Y dược

Phương pháp điều trị ung thư mới sử dụng lá chắn peptide (21/11/2017)

Các nhà nghiên cứu thuộc Đại học Rochester, New York đã phát triển một phương pháp mới có thể làm giảm khả năng tăng số lượng nhanh chóng của bệnh ung thư. Kỹ thuật này chặn lại một số protein mà các tế bào ung thư sử dụng để kích thích sự phát triển không kiểm soát được trong các tế bào khỏe mạnh lân cận, và từ đó dẫn đến một phương pháp điều trị mới khiến ung thư không thể phát triển được.

Protein sử dụng con đường tín hiệu hedgehog để kích thích các tế bào phát triển và lan rộng, vì vậy nó đặc biệt hoạt động mạnh khi con người (và tất cả các động vật có vú) đang phát triển trong dạ con. Tuy nhiên, khi con vật đạt tới tuổi trưởng thành, con đường chủ yếu không hoạt động và chỉ hoạt động trong những tế bào thường xuyên tái tạo, như da.

Nhưng một số loại ung thư phát triển bằng cách tấn công con đường đang ngừng hoạt động này. Các tế bào ung thư tạo ra các phối tử, là những phân tử gắn kết với các thụ thể trên bề mặt các tế bào khỏe mạnh gần đó. Điều này khiến cho các tế bào khỏe mạnh giải phóng các phân tử tăng trưởng, gây ra phản ứng miễn dịch runaway của sự tăng trưởng tế bào không được kiểm soát. Ngược lại, điều đó làm tăng lượng tế bào ung thư và chu kỳ này tiếp tục theo cấp số nhân.

Nhận thức được điều này, nhóm nghiên cứu đã phát triển một phương pháp để chặn con đường tín hiệu hedgehog. Các nhà nghiên cứu đã phát triển một peptide vòng tạo thành một lá chắn hiệu quả xung quanh các tế bào khỏe mạnh, ngăn chặn các phần tử protein ung thư xâm nhập vào bên trong và kích hoạt giải phóng các phân tử tăng trưởng.

Đây không phải là nghiên cứu đầu tiên xác định con đường tín hiệu hedgehog như có thể làm một mục điều trị ung thư. Năm 2012, Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ đã phê duyệt một loại thuốc có tên là Vismodegib, loại bỏ khả năng gửi các protein tín hiệu của các tế bào ung thư. Tuy nhiên, các nghiên cứu gần đây cho thấy các tế bào ung thư có thể đề kháng nhanh chóng với loại thuốc này. Sự khác biệt ở đây là các peptide vòng tập trung vào các tế bào khỏe mạnh chứ không phải các tế bào ung thư.

Bằng cách làm gián đoạn con đường ở nơi tiếp nhận thay vì vào các tế bào ung thư, tế bào ung thư không có khả năng tạo ra sự đề kháng đối với việc điều trị.

Dù vậy, vẫn có nguy cơ cách điều trị này sẽ ảnh hưởng đến các tế bào khỏe mạnh vẫn dựa vào cùng một con đường tín hiệu, như da, mạch máu và đường tiêu hóa. Các nhà nghiên cứu nói rằng những lợi ích có thể nhiều hơn nguy cơ, nhưng chưa được biết chắc chắn cho đến khi thuốc được đưa vào thử nghiệm trên người. Hiện tại, nhóm đang tiếp tục nghiên cứu để tối ưu hoá peptide làm tăng hiệu quả của nó, trước khi chuyển sang các thử nghiệm trên động vật.

Nguồn: NASATI