Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 9237
Tổng truy cập : 57,998

Khoa học kỹ thuật và công nghệ

Phương pháp giá rẻ và hiệu quả để sản xuất kim loại hoa văn cho pin mặt trời (30/08/2019)

Các nhà hóa học tại trường Đại học Warwick đã đưa ra một phương thức hiệu quả để chế tạo kim loại có hoa văn. Vật liệu đột phá này có thể giúp sản xuất tấm pin mặt trời với chi phí thấp và bền vững hơn.

Các nhà khoa học đã tìm ra phương pháp rẻ và bền vững để sản xuất kim loại có hoa văn sử dụng trong pin mặt trời và điện tử. Ảnh: Đại học Warwick

Các quy trình được sử dụng để tạo mẫu cho các kim loại như bạc và đồng sử dụng trong các thiết bị điện tử và pin mặt trời hiện đại khá tốn kém và độc hại. Các mẫu phải được tạo bằng cách loại bỏ kim loại bằng hóa chất độc hại hoặc chúng phải được in bằng mực kim loại đắt tiền.

Nhóm nghiên cứu tại trường Đại học Warwick đã tìm ra một phương pháp rẻ tiền để tạo mẫu kim loại mà không cần dùng hóa chất độc hại và không tạo ra chất thải kim loại bằng cách điều chỉnh kỹ thuật bay hơi nhiệt.

Trong các thử nghiệm, các nhà khoa học đã phát hiện ra rằng bạc và đồng không ngưng tụ trên màng cực mỏng của các hợp chất hữu cơ có hàm lượng flo hóa cao hoặc các hợp chất organofluorine. Bằng cách tạo ra những mẫu in từ các hợp chất organofluorine đã được dùng để tạo màng kim loại mỏng cho chảo không dính, các nhà khoa học có thể tạo mẫu cho bạc và đồng.

Các nhà nghiên cứu đã sử dụng kỹ thuật bay hơi nhiệt để lắng đọng một lớp bạc và đồng mỏng trên chất nền. Các mẫu organofluorine mỏng đã ngăn chặn hiện tượng lắng đọng, chỉ cho phép kim loại lắng đọng trong không gian âm (negative space), tạo nên kim loại có hoa văn. Phương pháp mới chỉ cần một lượng nhỏ organofluorine. Ngoài ra, quy mô sản xuất cũng dễ dàng được thu nhỏ. Phương pháp sản xuất này có thể được sử dụng để chế tạo các điện cực trong suốt có chi phí thấp để tích hợp vào pin mặt trời và các thiết bị điện tử.

"Phương pháp mới cho phép chúng tôi hiện thực hóa giấc mơ về các điện cực trong suốt và dẻo phù hợp với nhu cầu của pin mặt trời màng mỏng mới nổi thế hệ mới, cũng như nhiều ứng dụng tiềm năng khác từ cảm biến đến kính phát xạ thấp", Ross Ross Hatton, đồng tác giả nghiên cứu nói.

Nguồn: N.T.T (NASATI)/www.vista.gov.vn

Cập nhật: 29/8/2019