Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 783
Tổng truy cập : 57,998

Khoa học tự nhiên

Phương pháp mới cho phép 80% âm thanh di chuyển qua tường (04/07/2013)

Một nhóm các nhà nghiên cứu ở Hàn Quốc đã phát hiện ra cách cho phép âm thanh di chuyển qua tường như thể không có tường ở đó. Theo mô tả của nhóm nghiên cứu trong báo cáo xuất bản trên Tạp chí Physical Review Letters, kỹ thuật liên quan đến việc khoan các lỗ nhỏ trong tường và sau đó phủ kín chúng bằng một tấm nhựa mỏng.

Trong nỗ lực mới, các nhà nghiên cứu tìm cách mở rộng nghiên cứu trước đây đã được thực hiện năm 1998, trong đó phát hiện ra các lỗ trong một tấm kim loại nhỏ hơn bước sóng ánh sáng chiếu vào nó, cho phép ánh sáng di chuyển qua như mong đợi - một đặc tính được biết đến như là truyền dẫn quang học.

Nghiên cứu tiếp theo đã phát hiện ra nguyên tắc không được áp dụng cho các sóng âm thanh do các phần cứng của hàng rào phản xạ trở lại phần lớn âm thanh. Các nhà khoa học trong nhóm nghiên cứu mới này nghi ngờ, việc thay đổi phần nào mặt của hàng rào  có thể cho phép giữ đặc tính này cho âm thanh.

Họ bắt đầu khoan một số lỗ (có đường kính 10 mm) trong một miếng kim loại dày 5 mm. Sau đó, họ đặt một chiếc loa trên mặt này của bức tường và một micro bên mặt kia. Chỉ nhờ các lỗ này, tường ngăn chặn âm thanh gần hiệu quả như thể không có các lỗ khoan trên tường. Tiếp đó, họ phủ lên một mặt của tường bằng màng căng mỏng (màng nhựa bọc). Sau khi phát ra âm thanh, các nhà nghiên cứu phát hiện thấy việc bổ sung màng bọc cho phép nhiều âm thanh di chuyển qua tường hơn, trung bình hơn 80% gần như không có tường.

Nhóm nghiên cứu giải thích, ở tần số cộng hưởng của màng là 1.200 hertz, không khí di chuyển qua các lỗ như thể không tường ở đó. Điều đó cho phép các sóng âm di chuyển rất nhanh. Âm thanh trong các lỗ tập trung khi nó đi qua tường cho thấy, kỹ thuật có thể được sử dụng như là biện pháp khuếch đại các tín hiệu nhỏ. Một ứng dụng của phát hiện này là tường cho các hàng rào an ninh.

Nguồn: www.vista.vn (N.P.D - Theo Physorg, 6/2013)