Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 8613
Tổng truy cập : 57,998

Khoa học - Y dược

Phương pháp mới có thể biến đổi lá lách thành cơ quan có chức năng giống gan ở chuột (24/06/2020)

Một nhóm các nhà nghiên cứu liên kết với một số tổ chức ở Trung Quốc đã phát triển được một phương pháp tiến triển lá lách chuột thành cơ quan hoạt động giống như gan - một phương pháp thay thế cấy ghép tiềm năng. Trong bài báo được công bố trên tạp chí Science Advances, nhóm nghiên cứu đã mô tả chi tiết kỹ thuật này và cách thức hoạt động ổn định của cơ quan này ở chuột thử nghiệm.

Ảnh mô phỏng (Đại học Nam Kinh). 

Bệnh gan đã trở thành căn bệnh phổ biến ở nhiều nơi trên thế giới đến nỗi những người cần ghép tạng thường sẽ tử vong trước khi nhận được nguồn tạng hiến tặng. Chính vì vậy, các nhà khoa học trong lĩnh vực y tế luôn cố gắng tìm kiếm các lựa chọn khác để điều trị các bệnh về gan hoặc thay thế hoàn toàn nội tạng bằng một thứ khác. Trong nghiên cứu mới này, họ đã tìm thấy một cái gì đó khác là lá lách.

Lá lách là một cơ quan nằm trong ổ bụng ở góc phần tư phía trên bên trái, có vai trò sản xuất và loại bỏ các tế bào máu, và do đó được coi là một phần của hệ thống miễn dịch. Nhưng vai trò của nó bị hạn chế, đó là lý do tại sao con người vẫn có thể sống khi lá lách bị tổn thương, hoặc khi lá lách bị cắt bỏ. Trong nỗ lực mới này, các nhà nghiên cứu đã phát triển một phương pháp có thể biến đổi lá lách ở chuột thử nghiệm để cho phép nó có thể thực hiện hầu hết các chức năng giống như của gan.

Việc đầu tiên là phẫu thuật di chuyển lá lách của mỗi con chuột thử nghiệm đến vị trí ngay dưới da để nhóm nghiên cứu dễ dàng tiếp cận hơn. Tiếp theo, họ tiêm vào lá lách một tác nhân sinh học buộc cơ quan này trở nên to hơn và cứng hơn, cho phép nó hoạt động như một nền tảng để phát triển tế bào mới. Khi cấu trúc này đã được đặt vào chuột, các nhà nghiên cứu đã cấy tế bào gan vào các cấu trúc mới được tạo ra này. Mỗi con chuột khác nhau nhận được các tế bào gan từ mỗi nguồn hiến khác nhau, một số con nhận được tế bào gan của chính chúng, một số chuột khác nhận được tế bào gan của những con chuột khác và một số con nhận được tế bào gan người. Các nhà nghiên cứu sau đó để các tế bào này phát triển ở chuột trong 8 tuần. Vào thời điểm đó, xét nghiệm cho thấy tất cả các lá lách trước đó đã biến đổi thành cơ quan giống như gan. Các nhà nghiên cứu sau đó đã loại bỏ 90% phần gan ở mỗi con chuột để xem chúng sẽ phát triển hoạt động như thế nào. Họ phát hiện ra rằng tất cả những con chuột có cơ quan lá lách sống sót được trong vòng 48 giờ - chuột thử nghiệm có gan bị giảm và không có lá lách biến đổi đều bị chết.

Các nhà nghiên cứu cho biết, cần nhiều thử nghiệm hơn trước khi kỹ thuật có thể được thử nghiệm ở người, tuy nhiên, họ cho rằng lựa chọn này rất nhiều hứa hẹn trong tương lai.

Nguồn: P.T.T/vista.gov.vn

Ngày cập nhật: 18/06/2020

http://vista.gov.vn/news/cac-linh-vuc-khoa-hoc-va-cong-nghe/phuong-phap-moi-co-the-bien-doi-la-lach-thanh-co-quan-co-chuc-nang-giong-gan-o-chuot-2605.html