Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 1173
Tổng truy cập : 57,998

Khoa học - Y dược

Phương pháp mới điều trị chứng rối loạn nhịp tim (27/09/2012)

Kỹ thuật mới có tên là nhiệt động (cryoablation) đã mang lại những kết quả đầy hứa hẹn trong việc ổn định nhịp tim sau khi được thử nghiệm tại Bệnh viện tim mạch Baylor Jack và Jane Hamilton (Mỹ).

                  Những người mắc chứng rối loạn nhịp tim có thể lạc quan với cách điều trị mới.

Theo các bác sĩ tại Bệnh viện Baylor, một trong những phương pháp điều trị rối loạn nhịp tim hiện đại hiện nay là triệt phá rung nhĩ qua đường ống thông (catheter ablation) - một biện pháp phẫu thuật ít xâm lấn nhằm điều trị căn bệnh từ gốc. Tuy nhiên, phương pháp này cũng chứa đựng rủi ro do phát sinh các biến chứng như chảy máu tại nơi phẫu thuật khi rút ống thông ra, nhiễm trùng, hình thành cục máu đông trong mạch máu và xuất huyết dưới da...

Thông thường, các triệu chứng của chứng rối loạn nhịp tim gồm thở gấp, mệt mỏi, đau thắt ngực, chóng mặt. Bệnh có thể dẫn tới sự hình thành các cục máu đông ở tim, có thể vỡ ra và di chuyển lên não, gây tắc nghẽn các mạch máu và dẫn đến đột quị. Chuyên gia điện sinh học về tim Manish Assar tại Bệnh viện Baylor xác nhận rối loạn nhịp tim là nguyên nhân dẫn tới 15-20% số ca đột quị. Tình trạng tim đập bất thường khá nguy hiểm nhưng ít được chú ý và chỉ được phát hiện khi bệnh nhân tiến hành đo điện tâm đồ.

Mới đây, trong cuộc thử nghiệm tại Bệnh viện Baylor, các bác sĩ đã sử dụng phương pháp nhiệt động để điều trị cho các bệnh nhân của mình, điển hình là ông Doug Gerber - người có nhịp tim vô cùng bất thường (khi thì đập nhanh với 150 lần/phút, lúc giảm chỉ còn 50 lần/phút). Kết quả cho thấy phương pháp này đã giúp Gerber ổn định nhịp tim lâu dài hơn so với điều trị bằng thuốc trước đó. Và kể từ khi áp dụng phương pháp này, Gerber và gia đình đã không còn lo lắng về căn bệnh tim của ông. So với phương pháp triệt phá rung nhĩ qua đường ống thông, “nguy cơ biến chứng từ kỹ thuật nhiệt động thấp hơn và các bệnh nhân cũng cảm thấy dễ chịu hơn” - chuyên gia Assar cho biết.

Nguồn: Báo Cần Thơ