Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 5137
Tổng truy cập : 57,998

Khoa học kỹ thuật và công nghệ

Phương pháp phát hiện bom cực nhanh giúp tăng cường an ninh tại sân bay (10/09/2019)

Các nhà nghiên cứu tại trường Đại học Surrey đã tiết lộ một phương pháp mới phát hiện cực nhanh các vật liệu có thể được sử dụng để chế tạo thuốc nổ. Phương pháp này phân tích phạm vi vật liệu rộng hơn các hệ thống phát hiện hiện đại dựa vào nhiệt mà các sân bay hiện đang áp dụng, đồng thời giảm kết quả dương tính giả. Thời gian phát hiện chỉ mất 30 giây.

Ảnh minh họa: Getty Images.

Phương pháp mới sử dụng vật liệu bông để thu thập các mẫu chất nổ, có thể phát hiện các chất như nitrotoluenes, trinitrotriazine, hexamylene triperoxide diamine và nitroglycerine. Phát hiện chất nổ dựa vào peroxit là cần thiết vì các vụ tấn công khủng bố cấp cao như vụ đánh bom ở London năm 2007 sử dụng các thiết bị được chế tạo từ những vật liệu này.

Kỹ thuật phun bông của nhóm nghiên cứu tại trường Đại học Surrey có thể thu được kết quả có độ nhạy cao hơn so với các kỹ thuật được công bố trước đây và cũng đã được thử nghiệm trên các bề mặt bẩn như bàn phím mới và đã qua sử dụng.

TS. Melanie Bailey, đồng tác giả nghiên cứu cho rằng: "Trên thực tế an ninh đặc biệt là tại các sân bay phải đi trước một vài bước so với âm mưa gây hại và phá hủy. Phương pháp hiện nay dựa vào nhiệt để phát hiện vật liệu nổ đang trở nên lỗi thời và có xu hướng tạo ra kết quả dương tính giả. Trong nghiên cứu, chúng tôi đã chứng minh một hệ thống phát hiện cực nhanh, chính xác và nhạy để xác định nhiều loại vật liệu nổ".

"Nhu cầu về các phương pháp sàng lọc nhanh các chất nổ với độ chọn lọc và độ nhạy cao là rất lớn với sự xuất hiện của tình trạng khủng bố gần đây. Sử dụng phương pháp mới cho các ứng dụng như ứng dụng này sẽ giảm kết quả âm tính giả trong khi phát hiện đồng thời các chất khác như thuốc", TS. Catia Costa, một trong các tác giả nghiên cứu nói.

Theo TS. Patrick Sears, đồng tác giả nghiên cứu, "Ưu điểm quan trọng của hệ thống này là khả năng xác định duy nhất chất nổ được phát hiện, nên ít cho kết quả sai lệch. Tính chọn lọc của hệ thống nghĩa là nó cũng có thể được sử dụng để xác định nhiều loại vật liệu có nguy có khác trong khi độ nhạy cho phép phát hiện dấu vết vô hình của chất nổ".

Nguồn: N.P.D (NASATI)/www.vista.gov.vn

Cập nhật: 06/9/2019