Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 1555
Tổng truy cập : 57,998

Khoa học kỹ thuật và công nghệ

Phương pháp sử dụng hình ảnh ba chiều mới cho các mẫu khối u được sử dụng để nghiên cứu COVID-19 (08/07/2020)

Các nhà nghiên cứu tại Viện Karolinska ở Thụy Điển đã phát triển một phương pháp mới để phân tích những mẫu khối u nguyên vẹn trong 3D ở cấp độ phân tử. Nghiên cứu này là sự hợp tác với Bệnh viện Đại học Karolinska và được công bố trên tạp chí Nature Biomedical Engineering. Hiện tại, họ đang có kế hoạch sử dụng phương pháp này để nghiên cứu các mẫu mô từ bệnh nhân COVID-19 với hy vọng rằng nó sẽ cung cấp thông tin về nơi và cách thức coronavirus mới tấn công các cơ quan khác nhau.

Ung thư được gây ra khi cơ chế phân tử quan trọng trong các tế bào ngừng hoạt động. Để hiểu rõ hơn về các quá trình bệnh lý này, các nhà khoa học cần nghiên cứu những gì xảy ra trong các tế bào khối u ở mức độ RNA và protein. RNA hoạt động giữa các gen và protein mà chúng mã hóa và có nhiều loại RNA khác nhau liên quan đến ung thư.

Họ đã áp dụng kỹ thuật hình ảnh mới, được sử dụng trong nghiên cứu cơ bản, để nghiên cứu nguyên vẹn chứ không phải là mô khối u của con người. Kỹ thuật này làm cho mô trong suốt, nhuộm các loại RNA và protein khác nhau, sau đó chụp ảnh mô ba chiều bằng dụng cụ kính hiển vi ánh sáng. Qua đó, có thể xác định nơi trong khối u có lượng RNA hoặc protein bất thường. Phương pháp này, được gọi là DIIFCO, tạo điều kiện cho việc nghiên cứu các cơ chế liên quan đến ung thư và cho phép chẩn đoán chính xác hơn các mẫu mô từ bệnh nhân ung thư.

Giáo sư Per Uhlén, cho biết: "Trong nhiều năm, các bác sĩ lâm sàng đã sử dụng việc dán nhãn protein cụ thể để chẩn đoán các mẫu mô từ các khối u. Việc có thể nhuộm RNA đặc biệt trong mẫu khối u nguyên vẹn mở ra cơ hội hoàn toàn mới cho chẩn đoán mẫu bệnh phẩm”.

Nhóm nghiên cứu đã xem hình ảnh ba chiều kỹ thuật số của các khối u bằng phần mềm xử lý hình ảnh tiên tiến. Bằng cách này, họ đã xác định từng tế bào riêng lẻ của một khối u và phân tích cách các cụm tế bào cũng như cách các quần thể tế bào cụ thể tự sắp xếp liên quan đến cấu trúc mạch máu của khối u. Trong thí nghiệm khác, họ đã nghiên cứu sự hiện diện của tế bào gốc ung thư trong một dạng ung thư vú rất tích cực bằng cách nhuộm đặc biệt RNA RNA1, dấu ấn sinh học cho tế bào gốc ung thư. Các khối u ung thư chứa một số lượng rất nhỏ tế bào gốc ung thư, được cho là quan trọng trong sự hình thành ung thư. Phương pháp DIIFCO cho thấy các cụm tế bào gốc ung thư nhỏ nằm sâu bên trong các mẫu khối u từ bệnh nhân ung thư vú.

Sử dụng phương pháp DIIFCO, các nhà khoa học có thể nghiên cứu RNA và protein ở độ phân giải cao trong tất cả các mô của con người. Họ đang lên kế hoạch sử dụng phương pháp của mình để nghiên cứu các mẫu mô từ bệnh nhân COVID-19. Các phân tích PCR để phát hiện RNA từ virus SARS-CoV-2 thường được sử dụng trong bệnh viện để kiểm tra xem bệnh nhân có COVID-19 hay không, và hy vọng rằng kỹ thuật hình ảnh mới sẽ có thể phát hiện chính xác vị trí của mô trong virus là RNA.

Giáo sư Uhlén, cho biết: “Chúng tôi là một trong số ít các phòng thí nghiệm trên thế giới có thể nghiên cứu các mẫu mô nguyên vẹn từ con người. Điều này đặc biệt khó khăn khi mô đến từ các bệnh nhân lớn tuổi. Tôi tin và hy vọng rằng phương pháp của chúng tôi có thể cung cấp câu trả lời quan trọng cho việc coronavirus mới tấn công các cơ quan khác nhau ở đâu và như thế nào”.

Nguồn: Đ.T.V/vista.gov.vn

Ngày cập nhật: 06/7/2020

http://vista.gov.vn/news/cac-linh-vuc-khoa-hoc-va-cong-nghe/phuong-phap-su-dung-hinh-anh-ba-chieu-moi-cho-cac-mau-khoi-u-duoc-su-dung-de-nghien-cuu-covid-19-2692.html