Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 845
Tổng truy cập : 57,998

Khoa học kỹ thuật và công nghệ

Phương thức phát hiện hiệu quả rò rỉ nước ngầm (11/03/2020)

Theo ước tính khoảng 20 - 50% lượng nước bị thất thoát do rò rỉ trong hệ thống cung cấp nước ở Bắc Mỹ. Vì thế, nhóm nghiên cứu tại trường Đại học California đã đề xuất một phương thức mới để hiểu nhanh và chính xác dữ liệu từ các cảm biến áp suất thường được sử dụng để phát hiện rò rỉ.

Các thành phố có khả năng bị rò rỉ nước nhiều nhất.

Ngoài phát hiện rò rỉ nước, Abdulrahman Alawadhi, đồng tác giả nghiên cứu cho phương pháp này cũng có thể được dùng cho các ngành công nghiệp khác sử dụng cảm biến áp suất để phát hiện rò rỉ như trong các mạng lưới truyền dẫn dầu và khí tự nhiên hoạt động dưới biển và gây nguy hiểm cho môi trường. Nghiên cứu đã được công bố trên tạp chí Water Resources Research.

Phương pháp mới nhằm phát hiện rò rỉ nước trong những đường dẫn nước chính, thường nằm dưới lòng đất. Mạng lưới truyền dẫn nước ở Bắc Mỹ và phần lớn ở châu Âu được lắp đặt các cảm biến đo áp suất để xác định lưu lượng.

Nhóm nghiên cứu đã đưa ra một kỹ thuật được gọi là thử nghiệm tiếng nước va - tiêu chuẩn công nghiệp để dự đoán vị trí rò rỉ. Thử nghiệm bao gồm việc đột ngột ngắt dòng chảy qua một đường ống và sử dụng các cảm biến để thu thập dữ liệu về cách tiếng nước va lan truyền. Các nhà khoa học đề xuất phương thức mới để đồng hóa dữ liệu này thành mô hình toán học để thu hẹp vị trí rò rỉ. Phương pháp phát hiện rò rỉ nước hiện nay liên quan đến việc tính toán tốn kém; để giảm chi phí, các nhà phân tích cần đưa ra rất nhiều giả định đơn giản hóa.

Daniel Tartakovsky, giáo sư kỹ thuật tài nguyên năng lượng và là trưởng nhóm nghiên cứu cho biết: "Chúng tôi đã đề xuất một phương pháp đủ nhanh để bạn không cần phải đưa ra các giả định này nên nó chính xác hơn. Bạn có thể thực hiện nó trong thời gian thực trên máy tính xách tay”.

Thông qua cải thiện tốc độ và mức độ chính xác, phương pháp của các nhà nghiên cứu giúp tiết kiệm thời gian và giảm nhân công cần có, cũng như chi phí do nước thất thoát. Ví dụ, nếu bạn muốn tìm một chỗ rò rỉ trong đường ống dài bằng sân bóng đá, bạn phải đào toàn bộ sân cho đến khi bạn chạm đến phần đất ướt hoặc bạn có thể sử dụng phương pháp mới để hạn chế vị trí rò rỉ đến phần ống dài 10m.

"Tại các thành phố, điều đó khó hơn vì các đường ống nằm dưới các tòa nhà và bạn phải phá vỡ nhựa đường và những thứ tương tự, do đó, dự đoán của bạn về vị trí càng chính xác thì càng tốt", GS. Tartakovsky nói.

Các thành phố có khả năng bị rò rỉ nước nhiều nhất và các khu đô thị càng cũ thì vấn đề nảy sinh càng lớn do mạng lưới phức tạp gồm các đường ống cũ kỹ.

Nguồn: N.P.D (NASATI)/www.vista.gov.vn

Cập nhật: 10/3/2020