Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 7368
Tổng truy cập : 57,998

Khoa học kỹ thuật và công nghệ

Pin nhiên liệu mới hoạt động nhờ đường glucose trong cơ thể con người (06/07/2012)

Một nhóm các kỹ sư thuộc Viện Công nghệ Massachusetts (MIT) đã chế tạo một loại pin nhiên liệu glucose mới hoạt động bằng loại đường giống như đường cung cấp cho cơ thể con người. Nhóm nghiên cứu tin rằng pin mới sẽ có khả năng "thúc đẩy việc cấy ghép não có hiệu quả cao", cho phép người bị liệt 2 chi dưới phục hồi khả năng kiểm soát các chi. Pin nhiện liệu này giải phóng các điện tử từ các phân tử glucose để tạo ra một dòng điện nhỏ.

Rahul Sarpeshkar, trưởng nhóm nghiên cứu và cũng là PGS về kỹ thuật điện và khoa học máy tính tại MIT, tin rằng pin nhiên liệu glucose mới có thể được tích hợp vào chip silicon để cấy ghép não. Mặc dù công nghệ đã được phát triển từ những năm 1970, nhưng pin nhiên liệu mới của MIT được làm từ silicon, chất còn được sử dụng trong các chip điện tử bán dẫn. Pin nhiên liệu này cũng không chứa các thành phần sinh học vì nó được chế tạo từ chất xúc tác bạch kim giải phóng các điện tử từ glucose.

Benjamin Rapoport, một tác giả của nghiên cứu mới cho rằng sẽ cần một vài năm nữa trước khi những người bị chấn thương tủy sống được áp dụng các hệ thống cấy ghép này trong bối cảnh chăm sóc y tế thông thường, nhưng đây là các loại thiết bị mà mọi người có thể hình dung được cấp điện từ pin nhiên liệu glucose.

Theo PGS Rapoport, pin nhiên liệu glucose sẽ có thể lấy toàn bộ số đường mà nó cần từ dịch não tủy (CSF) bao quanh não. CSF cũng chứa rất ít tế bào, do đó, pin nhiên liệu không thể kích thích phản ứng miễn dịch và vì chỉ có một lượng nhỏ glucose được sử dụng bởi pin nhiên liệu nên bất kỳ tác động đến não sẽ trở nên nhỏ bé.

Sarpeshkar cho rằng, pin nhiên liệu glucose khi kết hợp với các thiết bị điện tử siêu tiết kiệm điện năng có thể cho phép cấy ghép não hoặc các dạng cấy ghép khác để hoàn toàn tự cung cấp năng lượng.

Nguồn: NASATI