Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 7412
Tổng truy cập : 57,998

Khoa học tự nhiên

Protein: Loại vật liệu mới được phát hiện (29/08/2014)

Các nhà khoa học tại Trung tâm Helmhotz Berlin (HZB) cùng các nhà nghiên cứu tại Đại học Fudan của Trung Quốc đã mô tả một loại vật liệu mới gọi là khung kết tinh protein (PCFs).

Nhờ các chất hỗ trợ nhất định, protein trong PCF được gắn với nhau theo một cách sắp xếp để chúng tự đối xứng, hình thành các tinh thể có tính ổn định cao. Tiếp theo, các nhà nghiên cứu dự định nghiên cứu về vấn đề sử dụng PCF như vật liệu chức năng. Protein là loại phân tử nhạy cảm. Trong những trường hợp nhất định, như ngâm trong nước sôi, chúng biến tính, thay đổi hình dạng tự nhiên và rắn lại. Các nhà khoa học hiện nay đã có thể xử lý các chất này, thậm chí còn có thể kết tinh chúng dưới trạng thái ban đầu. Mặc dù điều này đòi hỏi nỗ lực đáng kể, nhưng đó là cách duy nhất để các nhà nghiên cứu tìm ra cấu trúc của các chất này ở độ phân giải cao. Hơn nữa, các tinh thể protein rất yếu, rất nhạy cảm và khó xử lý.

Lần đầu tiên, các nhà khoa học tại Đại học Fudan của Trung Quốc tìm được cách để làm việc với những nhược điểm này bằng cách liên kết các protein concanavalin A với các phân tử hỗ trợ thuộc tính đường và với thuốc nhuộm rhodamin. Các phân tử concanavalin liên kết có xu hướng tự sắp xếp đối xứng trong khuôn khổ phân tử hỗ trợ, hình thành tinh thể, trong đó các protein đạt được sự ổn định cao và được liên kết một cách phức tạp - vào trong khung kết tinh protein.

Việc phát triển các cấu trúc phân tử như vậy chỉ thực sự có ý nghĩa nếu các nhà khoa học biết chính xác chúng hình thành như thế nào và cấu trúc của chúng trông như thế nào ở cấp độ nguyên tử. Rõ ràng là các phân tử hỗ trợ thậm chí còn cho phép các nhà nghiên cứu quyết định mức độ bền mà họ muốn chúng xâm nhập vào khung protein. Nó tạo cho PCF tính linh hoạt và biến đổi cao. Các nhà nghiên cứu đang tìm hiểu thêm về tiềm năng ứng dụng cho PCF.

Nguồn: www.vista.vn (Theo ScienceDaily)