Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 771
Tổng truy cập : 57,998

Khoa học tự nhiên

Qui trình mới cho phép sử dụng bất cứ thực vật nào làm nguồn thực phẩm (26/04/2013)

Nhóm nghiên cứu thuộc Viện công nghệ Virginia do PGS Percival Zhang dẫn đầu đã đưa ra một quy trình mới chuyển đổi xenlulô thành tinh bột.

Xenlulô là cacbonhydrate phổ biến nhất Trái đất, được tìm thấy trong các thành tế bào của thực vật. Mặt khác, tinh bột chiếm khoảng 20-40% lượng calo hàng ngày trong chế độ ăn bình thường.

 Trong quy trình mới, gần 30% xenlulô từ bất cứ nguyên liệu thực vật nào (gồm cả chất thải nông nghiệp) có thể được biến đổi thành tinh bột amylose, đây là một nguồn chất xơ tốt vì nó không phân rã trong đường tiêu hóa. Ngoài ra, nó được chứng minh làm giảm nguy cơ béo phì và tiểu đường.

 PGS Zhang cho rằng xenlulô và tinh bột có công thức hóa học giống nhau. Sự khác nhau là ở các liên kết hóa học của chúng. Ý tưởng của chúng tôi là sử dụng một enzym để phá vỡ các liên kết trong xenlulô, cho phép tái cấu hình chúng giống như tinh bột.

 Quy trình mới không cần đến nhiệt, thiết bị đắt tiền hoặc thuốc thử hóa học và không sản sinh ra chất thải. 70% xenlulô không chuyển đổi thành tinh bột thay vào đó được thủy phân thành đường glucô, dùng để sản xuất etanol.

 Tinh bột không chỉ được dùng trong thực phẩm mà còn làm thành phần của bao bì thực phẩm phân hủy sinh học trong suốt hoặc thậm chí làm thùng chứa hydro mật độ cao.

 Báo cáo nghiên cứu được xuất bản trên Tạp chí Kỷ yếu của Viên hàn lâm khoa học Mỹ.

Nguồn: www.vista.vn (N.P.D - Theo Gizmag)