Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 426
Tổng truy cập : 57,998

Khoa học kỹ thuật và công nghệ

Robot dưới nước lần đầu tiên tự động thu gom mẫu vật dưới đại dương (21/01/2020)

Theo các nhà khoa học tại Viện Hải dương học Woods Hole (WHOI), lần đầu tiên, robot dưới nước có tên Nereid Under Ice hay NUI đã tự động thu gom mẫu vật dưới đại dương.

Robot NUI đã thu thập mẫu trong khi khảo sát Kolumbo, một ngọn núi lửa ngầm đang hoạt động ngoài khơi đảo Santorini của Hy Lạp. Ảnh: Evan Lubofsky/Viện Hải dương học Wood Hole.

"Để xe có thể lấy mẫu mà không cần phi công lái, đó là một bước tiến lớn", Rich Camilli, trưởng nhóm nghiên cứu nói. "Một trong những mục tiêu của chúng tôi là tạo ra cần điều khiển và chúng tôi đã làm được điều đó".

Robot NUI có kích thước khá lớn, chỉ nhỏ hơn một chút so với xe hơi thông minh và quá trình ra quyết định của xe được cung cấp bởi phần mềm trí tuệ nhân tạo độc đáo. Phần mềm này có mã được phát triển bởi Gideon Billings, sinh viên trường Đại học Michigan hiện đang nghiên cứu tại WHOI. Mã đó giúp NIU quét đáy biển giàu khoáng chất của Kolumbo, vùng núi lửa dưới đáy biển hoạt động ngoài đảo Greek của Santorini để tìm vị trí thu thập mẫu chính.

Tự động hóa hoạt động thăm dò khoa học có thể giải phóng cho các nhà khoa học khỏi công việc giải thích dữ liệu do robot thu thập. Hơn nữa, các công nghệ được sử dụng để giúp NIU điều hướng môi trường biển giúp tàu vũ trụ khám phá những vùng nước xa xôi.

Các nhà khoa học dự kiến sẽ tiếp tục hoàn thiện trí tuệ nhân tạo của robot với hy vọng sẽ tích hợp thành phần thuật toán gọi là "theo dõi ánh mắt" để giúp robot quan sát và giải thích môi trường xung quanh giống như phi công ROV. Các nhà khoa học cũng lên kế hoạch phát triển giao diện ngôn ngữ của con người, cho phép các nhà khoa học hướng dẫn bằng lời nói cho robot khi nó hoạt động.

Ngoài ra, các nhà khoa học cũng đặt mục tiêu phát triển phần mềm cho phép nhiều loại phương tiện dưới nước dễ dàng liên lạc với các nhà khoa học cũng như giao tiếp với nhau.

Nguồn: N.P.D (NASATI)/www.vista.gov.vn

Cập nhật: 21/01/2020