Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 635
Tổng truy cập : 57,998

Khoa học kỹ thuật và công nghệ

Rừng nhiệt đới sẽ làm tăng tốc độ nóng lên toàn cầu (07/08/2018)

Hiện nay, rừng nhiệt đới vẫn là một địa điểm quan trọng để cô lập cacbon. Nhưng một nghiên cứu mới của trường Đại học Edinburgh nêu rõ các khu vực rừng nhiệt đới có thể trở thành nguồn phát thải cacbon mạnh mẽ.

 

Các khu rừng nhiệt đới, giống như khu rừng này ở Trinidad, có thể trở thành một nguồn phát thải carbon mạnh mẽ nếu bị chặt phá bởi con người. Ảnh: Ed Mitchard / Đại học Edinburgh

 

Sự mở rộng của khu rừng mới hiện nay bằng hoặc vượt quá một chút tốc độ phá rừng khi xem xét hầu hết các khu rừng nhiệt đới, đảm bảo rằng các khu rừng vẫn là những bể chứa cacbon hiệu quả. Nhưng các cánh rừng đang ngày càng bị đe dọa bởi sự phát triển của con người.

 

Như nghiên cứu trước đây đã chỉ ra rằng cây lưu trữ hầu hết lượng cacbon được cô lập trong thân, cành và lá, mà không phải trong đất hoặc rễ. Khi cây bị chặt, hầu như tất cả lượng cacbon được cây cô lập, có thể sẽ phát thải trở lại bầu khí quyển.

 

Trong những khu rừng nhiệt đới, cây cối đang bị chặt phá vì mục đích nông nghiệp và chăn thả gia súc. Hiện nay, nạn phá rừng gây ra khoảng 1/5 phát thải cacbon do con người tạo ra. Các nhà nghiên cứu cảnh báo nếu không nỗ lực để bảo vệ tốt hơn rừng nhiệt đới, con số đó có khả năng sẽ gia tăng.

 

Theo các nhà nghiên cứu, các thỏa ước quốc tế gần đây cam kết ngăn chặn nạn phá rừng và suy thoái rừng, nhưng thiếu dữ liệu cơ bản để sử dụng trong giám sát và thiết kế mô hình gây khó khăn cho hành động chính sách. Dù tăng cường bảo vệ chống mất rừng sẽ đảm bảo rằng rừng nhiệt đới vẫn là kho chứa cacbon dư thừa, nhưng thật khó để dự báo chính xác lượng cacbon rừng nhiệt đới sẽ cô lập được trong tương lai.

 

Biến đổi khí hậu theo dự báo sẽ gây hạn hán thường xuyên, kéo dài và cháy rừng tàn phá mạnh hơn, mối đe dọa đến các khu rừng đang phát triển tốt. Nhưng nồng độ cacbon cao trong khí quyển cũng sẽ làm tăng tốc độ sinh trưởng của cây. Ngoài bảo vệ rừng tốt hơn, các nhà nghiên cứu cho biết nỗ lực giám sát hiệu quả là cần thiết để phân tích vai trò của rừng nhiệt đới trong chu trình cacbon toàn cầu.

 

Ed Mitchard, nhà nghiên cứu tại trường Đại học Edinburgh, cho biết: “Dự báo tác động của khí hậu đến các khu rừng nhiệt đới là thách thức lớn, vì chúng ta không biết khí hậu sẽ ảnh hưởng ra sao đến rừng hay các nước sẽ đáp ứng cam kết bảo vệ chống biến đổi khí hậu như thế nào. Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng rừng có thể sớm bị giảm tác động ngăn chặn nóng lên toàn cầu và thay vào đó trở thành một nguồn thải khí nhà kính chính".

 

Nguồn: N.T.T (NASATI)/www.vista.gov.vn

Cập nhật: 06/8/2018