Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 14968
Tổng truy cập : 57,998

Tin KH & CN trong nước

Sâm Ngọc Linh được bổ sung vào danh mục sản phẩm quốc gia (17/06/2017)

Ngày 7/6/2017, Chủ tịch UBND huyện Nam Trà My (Quảng Nam) Hồ Quang Bửu cho biết, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc vừa ký quyết định số 787/QĐ-TTg về việc Phê duyệt bổ sung sâm Việt Nam (sâm Ngọc Linh) vào danh mục sản phẩm quốc gia bắt đầu thực hiện từ năm 2017, thuộc Chương trình phát triển sản phẩm quốc gia đến năm 2020.

Ngoài sâm Việt Nam, hai sản phẩm: tôm nước lợ (gồm: tôm sú và tôm thẻ chân trắng) và cà phê Việt Nam chất lượng cao cũng được bổ sung vào danh mục sản phẩm quốc gia bắt đầu thực hiện từ năm 2017, thuộc Chương trình phát triển sản phẩm quốc gia đến năm 2020 theo đề nghị của Bộ Khoa học và Công nghệ.

Theo đó, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc giao Ban Chỉ đạo các Chương trình khoa học công quốc gia đôn đốc, chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương và các cơ quan, tổ chức có liên quan triển khai xây dựng và thực hiện các đề án phát triển sản phẩm đã được phê duyệt.

Thủ tướng lưu ý, trong từng trường hợp cần thiết, ngoài các cơ chế chính sách đã được quy định tại Quyết định số 2441/QĐ-TTg (ngày 31-12-2010) của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Khoa học và Công nghệ chủ trì phối hợp Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư và các bộ, ngành, địa phương có liên quan xây dựng và trình Thủ tướng một số cơ chế, chính sách ưu đãi đặc thù của từng sản phẩm quốc gia đã được phê duyệt tại quyết định này.

Trước đó, Thủ tướng đã giao Bộ Khoa học và Công nghệ chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư và các bộ, ngành, địa phương có liên quan xây dựng và thực hiện các đề án phát triển trình Thủ tướng một số cơ chế ưu đãi đặc thù cho từng sản phẩm.

Sâm Ngọc Linh, hay còn gọi là sâm Việt Nam là loại sâm thứ 20 được tìm thấy trên thế giới, chỉ mọc ở nơi có độ cao từ 1200 mét trở lên, được phát hiện vào năm 1973 trên núi Ngọc Linh (tỉnh Kon Tum). Đây là một loại cây thân thảo sống lâu năm, cao 40 cm đến 100 cm, thân rễ có sẹo và các đốt như đốt trúc, có màu lục hoặc hơi tím, đường kính thân độ 4-8mm.

Nguồn: Báo Nhân dân