Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 2407
Tổng truy cập : 57,998

Tin KH & CN Hải Phòng

Sản xuất gạch không nung từ phế thải lò vôi và nhà máy nhiệt điện (15/04/2017)

Phế thải lò vôi và phế thải nhà máy nhiệt điện (với thành phần chính là tro bay, tro đáy và thạch cao) được nhóm nghiên cứu thuộc Công ty Cổ phần phát triển xây dựng Dưỡng Động chọn làm nguyên liệu chính để sản xuất gạch không nung trong đề tài trình Hội đồng khoa học thành phố đánh giá sáng 13/4/2017.

Sản phẩm gạch không nung của Công ty Cổ phần phát triển xây dựng Dưỡng Động 

Các nguyên liệu đầu vào được nhóm tác giả sử dụng bao gồm đá mạt, xi măng, tro bay nhiệt điện, phế thải vôi. Để có được sản phẩm gạch không nung đáp ứng yêu cầu, công đoạn cấp phối đặc biệt quan trọng, trong đó bao gồm cả việc tính toán cường độ nén. Sau khi nghiên cứu ở phòng thí nghiệm, đề tài lựa chọn một số cấp phối bê tông để tiến hành sản xuất thử nghiệm trên dây chuyền sản xuất của nhà máy. Kết quả cho thấy, lượng phế thải vôi lớn nhất có thể sử dụng là 40%; ở khía cạnh hiệu quả sản xuất thì lượng sử dụng là 5% xi măng và 7,5% phế thải vôi kết hợp với 7,5% tro bay (đạt yêu cầu theo tiêu chuẩn  TCVN 6477:2011 - Gạch bê tông tự chèn). Bên cạnh đó, thời gian rung ép tạo hình hợp lý được đề cập đến trong nghiên cứu là 10 giây, thời gian này đủ để cấu trúc gạch đặc chắc.

Mặc dù mới chỉ sử dụng 15% phế thải lò vôi và phế thải nhà máy nhiệt điện trong tổng lượng phế thải, phần còn lại vẫn sử dụng lượng lớn đá mạt, nhưng đề tài đã đề ra một quy trình thực nghiệm tốt, bài bản và khả năng ứng dụng cao.

Việc đưa các nguồn nguyên liệu phế thải của quá trình sản xuất vôi và phế thải nhiệt điện vào sản xuất gạch không nung góp phần giảm giá thành, giảm trọng lượng sản phẩm, hạn chế tối đa việc sử dụng xi măng mà vẫn đảm bảo các tiêu chuẩn chất lượng đối với vật liệu xây dựng, hướng đến mục tiêu bảo vệ môi trường bền vững.

Hoàng Dũng