Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 7345
Tổng truy cập : 57,998

Khoa học kỹ thuật và công nghệ

Sản xuất túi mua hàng từ vỏ tôm (19/01/2017)

          Các kỹ sư sinh học tại Trường Đại học Nottingham đang thử nghiệm cách sử dụng vỏ tôm để sản xuất túi phân hủy sinh học, không chỉ là giải pháp "xanh" để thay thế túi làm từ dầu mỏ, mà còn kéo dài thời hạn sử dụng của thực phẩm.


          Vật liệu vỏ tôm dùng để sản xuất túi mua hàng thân thiện với sinh thái này đang được tối ưu hóa trong các điều kiện ở Ai Cập, nơi hoạt động quản lý chất thải hiệu quả là một trong những thách thức lớn nhất của quốc gia.

          TS. Nicola Everitt, trưởng nhóm nghiên cứu giải thích: "Bao bì nhựa không phân hủy đang gây ra các vấn đề môi trường và y tế công cộng ở Ai Cập, như ô nhiễm nguồn nước đặc biệt ảnh hưởng đến điều kiện sống của người nghèo".

          Các sản phẩm polyme sinh học tự nhiên được tạo ra từ nguyên liệu thực vật, là lựa chọn "xanh" ngày càng phổ biến, nhưng lại cạnh tranh với cây lương thực về diện tích đất trồng. Do đó, đây không phải là giải pháp khả thi ở Ai Cập. Dự án nghiên cứu mới nhằm mục đích biến đổi vỏ tôm, một phần của vấn đề chất thải quốc gia thành một phần giải pháp.

          TS. Everitt cho rằng: "Việc sử dụng polyme phân hủy sinh học làm từ vỏ tôm để sản xuất túi mua hàng, sẽ làm giảm phát thải cacbon, cũng như giảm khối lượng chất thải thực phẩm và bao bì tích tụ trên các đường phố hoặc tại các bãi chôn lấp chất thải bất hợp pháp. Trong vòng từ 10-15 năm tới, sản phẩm này cũng có thể được xuất khẩu ra thị trường nước ngoài. Đây là những ưu tiên cấp quốc gia ở Ai Cập".

          Nghiên cứu đang được thực hiện để tạo ra vật liệu nanocomposite polyme sinh học mới có khả năng phân hủy, giá cả phải chăng và phù hợp cho túi mua hàng và bao bì thực phẩm.

          Chitosan là polyme nhân tạo bắt nguồn từ hợp chất hữu cơ chitin được chiết xuất từ vỏ tôm, ban đầu là bằng cách sử dụng axit (để loại bỏ "xương sống" cacbonat canxi của vỏ giáp xác) và tiếp đến là kiềm (để tạo ra các chuỗi phân tử dài cấu thành polyme sinh học). Các tấm chitosan khô sau đó được hòa tan vào dung dịch và màng polyme được hình thành nhờ có các kỹ thuật xử lý thông thường.

          Chitosan là polyme phân hủy sinh học đầy triển vọng, nên đã được lựa chọn sử dụng trong bao bì dược phẩm do nó có tính chất chống vi trùng, kháng khuẩn và tương thích sinh học.

          Giai đoạn thứ hai của dự án là phát triển màng polyme hoạt tính hấp thụ oxy. Loại bao bì thực phẩm thế hệ mới này sẽ có khả năng kéo dài thời hạn sử dụng của thực phẩm với hiệu quả cao và tiêu thụ ít năng lượng, khắc phục tình trạng lãng phí thực phẩm ở nhiều quốc gia. Nếu thành công, TS. Everitt dự kiến sẽ đưa sản phẩm này đến với các nhà sản xuất bao bì của Vương quốc Anh. Ngoài ra, nghiên cứu còn đề ra mục tiêu xác định lộ trình sản xuất vật liệu polyme phân hủy sinh học cho túi mua hàng và bao bì thực phẩm.

Nguồn: Vista.gov.vn