Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 4576
Tổng truy cập : 57,998

Tin KH & CN trong nước

Sáu mô hình AI thông minh nhất vòng loại Hackathon 2022 (06/09/2022)

 

Laugh Tale, AIC, PSPCapital, CTA Matrix, CTA Gà con, NamCyan là sáu đại diện đạt điểm cao nhất tại vòng loại, bước vào chung kết ngày 10/9.

Cụ thể, Laugh Tale, AIC, PSPCapital là ba đội có thành tích cao nhất ở đề một - Menu thông minh (thiết kế phần mềm nhận diện tên và giá của các món ăn trên menu sau đó chuyển đổi ngôn ngữ qua Tiếng Anh). Laugh Tale xếp hạng đầu với 0,69 điểm (điểm tối đa là một), thời gian chạy 683 giây.

Ở đề hai - Phân tích bài đánh giá, các đội cần thiết kế hệ thống tự động phân tích các bài đánh giá từ khách du lịch, đưa ra thang điểm về sự hài lòng từ một đến năm. CTA Matrix dẫn đầu với 0,75 điểm, thời gian chạy mô hình 290 giây.

Điểm số của các đội sau vòng loại. Ảnh chụp màn hình

Sau vòng loại (21-30/8), 6 đội đạt điểm cao nhất trong hai đề thi sẽ tiếp tục tranh tài ở vòng chung kết Quy Nhơn AI Hackathon 2022, giành giải thưởng 250 triệu đồng. Ở vòng cuối, đề thi có tên gọi Trip planner.

Các đội cần đề xuất lịch trình tốt nhất cho khách du lịch khi đến với Quy Nhơn (Bình Định). Ban tổ chức sẽ công bố tập private test để các các nhóm tiếp tục đánh giá hiệu năng của thuật toán. Dựa trên thông tin của từng du khách như độ tuổi, ngân sách, thời gian... 6 đội thi sẽ tối ưu thuật toán dựa trên model mẫu để đưa ra lịch trình di chuyển, gợi ý các nhà hàng hay khách sạn phù hợp. Sau 5 vòng thi đấu, đội có chiến thuật và thuật toán tối ưu nhất sẽ giành chiến thắng.

Tập dữ liệu công khai của đề ba được công bố trước vòng thi chung kết ngày 10/9 một tuần, giúp các đội có nhiều thời gian để xây dựng mô hình. Top 6 sẽ có mặt tại Quy Nhơn từ ngày 8/9 và tham quan văn phòng QAI, trò chuyện cùng các chuyên gia trong ngành. Trận đấu cuối cùng diễn ra vào 9h-12h30 ngày 10/9. Trước đó, toàn bộ đội thi có một ngày chạy thử mô hình và tham gia đào tạo với các chuyên gia QAI.

Ông Vũ Tự Cường, chuyên gia công nghệ tại Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng Trí tuệ nhân tạo Quy Nhơn (QAI - FPT Software), thành viên ban giám khảo nhận xét, top 6 là những đội tạo dấu ấn nổi bật ngay từ đầu cuộc thi, đến từ những đơn vị rất cạnh tranh về AI như VinGroup, Techcombank... Hầu hết mô hình đều có chất lượng tốt, thậm chí có những cuộc cạnh tranh thứ hạng căng thẳng và thú vị.

Điểm chênh lệch của các đội rất nhỏ, thậm chí ở mức 0,001 nhưng có thể tạo ra sự khác biệt về thứ hạng. Ông cho biết có những đội dành trọn hai tháng để nghiên cứu, xây dựng mô hình. Thậm chí có đội dừng cả công việc văn phòng để tập trung thi đấu. Đây là những điểm thể hiện sự hấp dẫn của Quy Nhơn AI Hackathon 2022.

Sau vòng đấu cuối, top 3 sẽ nhận giải thưởng tiền mặt gồm: giải nhất 150 triệu đồng, giải nhì 70 triệu đồng và giải ba 30 triệu đồng. Các ứng dụng trợ lý ảo đạt giải sẽ được bảo trợ để hoàn thiện và ứng dụng vào thực tế, hỗ trợ trải nghiệm du lịch địa phương. Top 3 chung cuộc cũng được tham gia chuyến du lịch khám phá Quy Nhơn và AI Summit 2022 tổ chức vào 23/9 tại Hà Nội.

Các chuyên gia tại QAI. Ảnh: QAI

Cuộc thi khởi động từ ngày 25/7, thu hút hơn 250 đơn đăng ký tham gia. Cổng nộp bài thi chính thức mở ra vào 19h30 ngày 21/8 và ngay trong ngày đầu tiên nhận về hơn 50 bài thi từ các đội. Vòng loại nhận gần 80 mô hình gửi về, giải quyết hai bài toán: Smart menu và Review analytics. Cổng dự thi đóng vào 19h30 ngày 30/8.

"Quy Nhơn AI Hackathon 2022" do QAI, FPT Software tổ chức dưới sự bảo trợ truyền thông và chuyên môn của AI4VN. Chương trình AI4VN là ngày hội lớn nhất về AI tại Việt Nam, tổ chức thường niên bởi Bộ Khoa học Công nghệ và Aus4Innovation; báo VnExpress là đơn vị đồng hành truyền thông và phối phợp tổ chức.

Minh Tú

Ngày cập nhật:6/9/2022

 

https://vnexpress.net/sau-mo-hinh-ai-thong-minh-nhat-vong-loai-hackathon-2022-4507256.html