Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 8372
Tổng truy cập : 57,998

Khoa học kỹ thuật và công nghệ

Saudi Arabia lên kế hoạch xây dựng thành phố sinh thái không khí thải (12/01/2021)

Saudi Arabia, quốc gia xuất khẩu dầu thô hàng đầu thế giới, ngày 10/1 đã thông báo về kế hoạch ra mắt một thành phố sinh thái "không có ô tô, không có đường phố và không phát thải carbon" tại NEON.

Thái tử Mohammed bin Salman.

Thái tử Mohammed bin Salman.

Saudi Arabia, quốc gia xuất khẩu dầu thô hàng đầu thế giới, ngày 10/1 đã thông báo về kế hoạch ra mắt một thành phố sinh thái "không có ô tô, không có đường phố và không phát thải carbon" tại NEON - khu kinh tế trị giá 500 tỷ USD nhằm mục đích đa dạng hóa nền kinh tế ở quốc gia Trung Đông này.

Dự án NEOM , được xây dựng dọc theo bờ Biển Đỏ, mà sự phát triển của nó được giới quan sát cho rằng gợi lên một bộ phim khoa học viễn tưởng "bom tấn." Thái tử Saudi Arabia Mohammed bin Salman cho biết thành phố mới có tên "The Line," trải dài 170km, và có thể làm nơi cư ngụ cho khoảng 1 triệu người dân trong dự án phát triển đô thị không phát thải với 100% năng lượng sạch. Thái tử bin Salman cũng đưa ra một số điểm chính của thành phố như không ô tô, không phố sá, không sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI).

Đây là dự án xây dựng lớn đầu tiên tại NEOM kể từ khi được Thái tử bin Salman công bố thành lập vào năm 2017, như một trụ cột trong kế hoạch Tầm nhìn 2030 để giảm thiểu sự phụ thuộc của Saudi Arabia vào nguồn thu từ dầu mỏ.

Thông báo của Saudi Arabia cho biết công trình sẽ được khởi công trong quý I/2021, với sự tài trợ từ Quỹ Đầu tư Công, nguồn tài chính chủ lực để vương quốc này đang đa dạng hóa nền kinh tế ngoài dầu mỏ. "The Line" dự kiến sẽ đóng góp 48 tỷ USD vào Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của nước này cũng như tạo ra 380.000 việc làm. Tuy nhiên, giá trị của dự án chưa được công bố.

NEOM trải dài trên diện tích 26.500km2 là khu tổ hợp công nghệ cao, với nhiều khu gồm công nghiệp và logistics, dự kiến hoàn thành quá trình xây dựng vào năm 2025./.

Nguồn: Nguyễn Thị Minh Trang/vietnamplus.vn

Ngày cập nhật: 11/01/2021

https://www.vietnamplus.vn/saudi-arabia-len-ke-hoach-xay-dung-thanh-pho-sinh-thai-khong-khi-thai/688930.vnp