Chuyên mục
Đang trực tuyến : | 17378 |
Tổng truy cập : | 57,998 |
Tin KH & CN trong nước
Siemens, Vinamotor hợp tác sản xuất xe buýt sạch (21/06/2012)
Công ty Siemens Việt Nam và Tổng công ty Công nghiệp Ô tô Việt Nam (Vinamotor) ngày 13-6 đã ký kết một thỏa thuận hợp tác triển khai ứng dụng công nghệ truyền động ELFA hybrid cho xe buýt đô thị ở Việt Nam nhằm giúp giảm chi phí nhiên liệu và tác động đến môi trường.
Đại diện của Siemens, Vinamotor và Bộ Giao thông Vận tải tại buổi lễ ký kết hợp tác giữa Siemens Việt Nam và Vinamotor.
Siemens Việt Nam cho biết công nghệ ELFA hybrid của Siemens sẽ giúp xe buýt đô thị có thể giảm tới 50% nhiên liệu tiêu thụ và qua đó giảm được đáng kể chi phí vận hành và giảm thiểu tác động của xe đến môi trường.
Siemens Việt Nam nói với Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online rằng xe buýt mẫu sử dụng công nghệ ELFA hybrid dự kiến được sản xuất trong năm nay để chạy thử nghiệm trước khi Vinamotor sản xuất thêm loại xe buýt sạch này. Siemens sẽ cung cấp các cấu kiện cần thiết của hệ truyền động hybrid ELFA và hỗ trợ mặt kỹ thuật, còn Vinamotor sẽ cung cấp khung sàn và sản xuất các phần còn lại để hoàn thiện xe buýt mẫu đưa vào hoạt động thử.
Ông Đỗ Nga Việt, Chủ tịch Hội đồng thành viên Vinamotor, cho biết công nghệ của Siemens sẽ giúp nâng cao chất lượng các xe buýt của Vinamotor sản xuất, qua đó giúp các khách hàng của công ty có thêm sự lựa chọn loại phương tiện phù hợp và giúp phát triển các loại xe buýt an toàn, thân thiện với môi trường, tiết kiệm năng lượng và sử dụng nguyên liệu sạch.
Còn ông Erdal Elver, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc điều hành Siemens Việt Nam, nói Siemens có một danh mục các giải pháp và công nghệ dành riêng cho các trung tâm đô thị lớn và sẽ hỗ trợ Việt Nam giải quyết những thách thức tại các thành phố lớn tại nước này, đặc biệt là về hệ thống giao thông vận tải.
Siemens Việt Nam cho biết ELFA là công nghệ sử dụng động cơ đốt trong truyền thống cùng với máy phát và động cơ điện, kết hợp với các thiết bị lưu trữ. Các thiết bị này cho phép năng lượng phát ra khi hãm phanh được chuyển thành điện và được lưu trữ.
Đối với các xe buýt thông thường, năng lượng hãm phanh chỉ được chuyển thành nhiệt và mất đi. Với công nghệ ELFA hybrid, năng lượng hãm phanh được chuyển thành điện năng bằng hoạt động tái sinh của động cơ kéo và được cấp cho thiết bị lưu trữ điện, như các tụ điện hoặc pin cao cấp. Năng lượng lưu trữ được tái sử dụng khi xe khởi động và tăng tốc.
Tùy vào công suất lưu trữ của hệ thống, xe buýt sử dụng công nghệ ELFA cũng có thể chạy hoàn toàn bằng điện, đặc biệt là trong các khu vực trung tâm thành phố và tại các bến đỗ xe buýt. Như vậy, các công ty vận hành xe buýt có thể hưởng lợi từ việc tiết kiệm được đáng kể tới 50% chi phí nhiên liệu và giảm tác động đến môi trường thông qua việc giảm lượng phát thải.
Ngoài ra, công nghệ ELFA cũng giúp xe buýt hoạt động đỡ ồn hơn, đặc biệt là khi khởi động và tăng tốc.
Nguồn: Thời báo Kinh tế Sài Gòn
- Chuyên gia Việt kể chuyện dùng dữ liệu giúp Airbnb tăng 4% hiệu quả (05/06/2025)
- Sẽ rút ngắn thời gian xây dựng các tiêu chuẩn với sản phẩm công nghệ cao (19/05/2025)
- Tiến sĩ người Việt chế tạo robot bay như côn trùng (05/05/2025)
- Ra mắt Cổng Thông tin điện tử sản phẩm, giải pháp khoa học, công nghệ, đổi mới sáng... (21/04/2025)
- Việt Nam đề nghị Czech mở rộng hợp tác công nghệ bán dẫn (08/04/2025)
- Hiệp hội Dữ liệu Quốc gia đã chính thức ra mắt và tổ chức thành công Đại hội đại... (25/03/2025)