Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 4156
Tổng truy cập : 57,998

Khoa học kỹ thuật và công nghệ

Sinh viên sáng tạo sản phẩm mới: Trà Tisane Bạc hà (26/11/2016)

Nhóm sinh viên Huỳnh Thị Thùy Trang, Trần Thị Ly Na - Phòng nghiên cứu dược liệu, Bộ môn công nghệ sinh học, Trường Đại học Nông Lâm TP. Hồ Chí Minh - dưới sự hướng dẫn của TS. Trần Thị Lệ Minh đã thành công trong quy trình sản xuất trà Tisane bạc hà.

Nắm bắt xu hướng của người tiêu dùng hiện nay là sử dụng những sản phẩm có nguồn gốc từ thiên nhiên và có lợi cho sức khỏe, trà Tisane bạc hà vừa là thực phẩm chức năng, vừa là thức uống tốt cho sức khỏe do sản phẩm là sự kết hợp từ các loại dược liệu thiên nhiên như: bạc hà, chùm ngây, cỏ ngọt và linh chi. Với việc kết hợp nhiều loại dược liệu đem lại sức khỏe và phù hợp với mọi lứa tuổi, trà Tisane bạc hà là sản phẩm có nhiều lợi thế trong việc lựa chọn của người tiêu dùng.

Sản phẩm đạt giải nhì hội thi: Sinh viên sáng tạo sản phẩm mới lần thứ VII năm 2016 với chủ đề: “Thực phẩm xanh - sạch - an toàn”

Theo đó, nguyên liệu sau khi thu hoạch ở vườn sẽ được phơi ở nhiệt độ phòng trong 2 tuần, sau đó được sấy khô ở nhiệt độ 1000C trong 10 phút và xay nhuyễn thành bột. Bột sau đó được sấy lần 2 trước khi phối trộn, các nguyên liệu trộn theo tỉ lệ bằng máy phối trộn nguyên liệu. Cuối cùng, khâu đóng gói và tạo thành phẩm đều được xử lý vi sinh.

Để đảm bảo chất lượng và số lượng của sản phẩm, nhóm tác giả vừa kết hợp nghiên cứu và xây dựng một quy trình canh tác cây dược liệu theo phương pháp hữu cơ. Lựa chọn giống Mentha Arvensis L. để nhân giống bằng phương pháp nuôi cấy mô trong phòng thí nghiệm (thay cho phương pháp truyền thống). Sau 2 tháng lựa chọn những cây sinh trưởng, phát triển đồng đều đem ươm trồng trong nhà lưới. Giá thể ươm trồng là bã mía và phụ phẩm nấm linh chi đã qua sử dụng được ủ làm phân bón cho cây. Cây trồng không sử dụng thuốc bảo vệ thực vật và phân hóa học trong quá trình canh tác, diệt trừ những sâu bệnh hại bằng phương pháp sinh học.

Bên cạnh đó, trong sản xuất để tạo ra lượng bột chất lượng đòi hỏi khâu lựa chọn kỹ về nguyên liệu (lá). Lá không có sâu hại, được cắt vào đúng thời điểm và bảo quản đúng quy trình sau thu hoạch để giữ được hàm lượng dinh dưỡng cao nhất. Nấm linh chi, cỏ ngọt và chùm ngây cũng được trồng trong nhà lưới/ ruộng. Ngoài ra, quá trình phối trộn không sử dụng chất bảo quản, hương liệu và đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

Với quy trình kể trên, nhóm tác giả đã tìm ra công thức mới trong thành phần của trà Tisane bạc hà là sự kết hợp của chùm ngây, bạc hà, linh chi và cỏ ngọt giúp làm tăng hương vị và công dụng của trà. Lựa chọn phương pháp canh tác hữu cơ, đảm bảo chất lượng nguồn nguyên liệu, không sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, trà Tisane bạc hà đảm bảo đủ tiêu chí là sản phẩm “xanh - sạch - an toàn”.

Với những lợi ích thiết thực đã đem lại, đây là đề tài đã đạt giải nhì hội thi: Sinh viên sáng tạo sản phẩm mới lần thứ VII năm 2016 với chủ đề: “Thực phẩm xanh - sạch - an toàn”, do Viện công nghệ sinh học và thực phẩm (Trường Đại học Công nghiệp TP.HCM) phối hợp với Trung tâm phát triển khoa học và công nghệ trẻ (Thành Đoàn TP.HCM) tổ chức.

 

Nguồn: www.vista.gov.vn (Theo Báo Khoa học Phổ thông)