Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 20080
Tổng truy cập : 57,998

Tin KH & CN Hải Phòng

Sở hữu trí tuệ và pháp lý trong khởi nghiệp (08/10/2020)

Đây là hội thảo do Sở KH&CN phối hợp với Trường Đại học Hải Phòng tổ chức sáng 7/10. Tham dự hội thảo có Phó Giám đốc Sở KH&CN Phạm Thị Sen Quỳnh,  Phó Hiệu trưởng phụ trách Trường Đại học Hải Phòng PGS.TS Nguyễn Hoài Nam, cùng các chuyên gia Luật, các tổ chức/cá nhân khởi nghiệp trên địa bàn thành phố.

Phát biểu khai mạc Hội thảo, bà Phạm Thị Sen Quỳnh cho rằng, mặc dù tại Hải Phòng, phong trào khởi nghiệp đang phát triển mạnh mẽ, tuy nhiên, có một thực tế đó là, các tổ chức/cá nhân khởi nghiệp mới chỉ quan tâm đến mô hình khởi nghiệp, nguồn vốn hay cơ sở vật chất… mà chưa tìm hiểu rõ về cơ chế luật pháp để bảo vệ tài sản vô hình của mình, vô tình trở thành rào cản trong quá trình khởi nghiệp. Do đó, Hội thảo sẽ giúp các tổ chức/cá nhân nhận thức rõ ràng hơn về vai trò quyền sở hữu trí tuệ và các vấn đề pháp lý trong quá trình khởi nghiệp.

Quang cảnh hội thảo.

Tại hội thảo này, những kiến thức cơ bản và chuyên sâu về sở hữu trí tuệ, pháp lý được các chuyên gia trình bày một cách chi tiết, giúp các startup hình dung các bước từ khâu đăng ký bảo hộ cho sản phẩm khởi nghiệp đến các vấn đề pháp lý khi khởi nghiệp.

Theo TS. Lương Kim Dung - Trường Đại học Hàng Hải, có 8 vấn đề về pháp lý mà các startup cần quan tâm, đó là: đăng ký kinh doanh, nhân sự, nguồn vốn và chia lợi nhuận, quyền sở hữu trí tuệ, hợp đồng kinh doanh thương mại, thuế, phá sản và cơ chế giải quyết tranh chấp trong kinh doanh thương mại. Cũng liên quan đến vấn đề pháp lý, Luật sư Nguyễn Văn Doanh có những trình bày liên quan đến rủi ro trong quá trình khởi nghiệp và các giải pháp phòng ngừa cũng như các dịch vụ pháp lý dành cho startup.

Ở khía cạnh khác, dẫn bài học của café Trung Nguyên và nước mắm Phú Quốc, TS Đỗ Minh Thụy - Trưởng khoa Kinh tế và Quản trị kinh doanh (Trường Đại học Hải Phòng) nhấn mạnh vai trò và tầm quan trọng của việc đăng ký quyền sở hữu trí tuệ đối với doanh nghiệp để khẳng định rằng, trước khi khởi nghiệp, các startup nên tìm hiểu kỹ về quyền sở hữu trí tuệ để tránh những rủi ro sau này./.

Nguyễn Lưu