Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 7482
Tổng truy cập : 57,998

Khoa học - Y dược

Sử dụng Ibuprofen hàng ngày có thể ngăn ngừa bệnh Alzheimer (09/04/2018)

Một nhóm nghiên cứu gồm các nhà thần kinh học có trụ sở tại Vancouver, Canada, đã tiến hành các nghiên cứu cho thấy rằng có một chế độ sử dụng ibuprofen hàng ngày không theo đơn có thể ngăn ngừa sự khởi phát của bệnh Alzheimer.

Phát hiện mới này có nghĩa là đơn giản chỉ cần dùng thuốc mua tự do có nghĩa là mọi người có thể phòng chống bệnh Alzheimer, một căn bệnh ảnh hưởng tới 48 triệu người trên toàn thế giới.

Bệnh Alzheimer và sa sút trí tuệ phổ biến nhất ở Tây Âu, với chứng sa sút trí tuệ làm cho nền kinh tế Anh tiêu tốn lên tới 26 tỷ bảng Anh mỗi năm.

Trưởng nhóm nghiên cứu, Chủ tịch và Giám đốc điều hành của Aurin Biotech ở Vancouver, bác sĩ Patrick McGeer, là một trong những nhà thần kinh học được trích dẫn nhiều nhất trên thế giới.

Chẩn đoán bằng nước bọt

McGeer và nhóm của ông đã công bố một bài kiểm tra nước bọt mới được phát triển vào năm 2016 có thể chẩn đoán bệnh, cũng như dự đoán sự khởi phát tương lai.

Thử nghiệm được dựa trên việc đo nồng độ protein peptit amyloid beta 42 (Abeta42) được tiết ra trong nước bọt. Tỉ lệ sản xuất Abeta42 ở hầu hết các cá nhân gần như giống nhau bất kể giới tính hay tuổi tác.

Nếu tỷ lệ sản xuất cao hơn gấp hai đến ba lần, thì những người đó sẽ phát triển bệnh Alzheimer. Điều này là do Abeta42 là một chất không hòa tan, và mặc dù nó được tạo ra ở khắp mọi nơi trong cơ thể, các trầm tích của nó chỉ xảy ra trong não, gây ra chứng viêm thần kinh, phá huỷ neuron trong não của người bị bệnh Alzheimer.

Ibuprofen giúp ích như thế nào?

Nghiên cứu tiếp theo cho thấy sử dụng các thuốc như ibuprofen giúp ngăn ngừa và làm giảm chứng viêm, có thể được sử dụng để chống lại chứng bệnh thoái hoá khớp thần kinh.M cGeer nhận định rằng: "Phát hiện của chúng tôi làm thay đổi cuộc chơi”. Ông nói thêm: "Giờ đây chúng ta đã có một thử nghiệm đơn giản có thể cho biết liệu một người có bị mắc bệnh Alzheimer trước khi nó bắt đầu phát triển. Các cá nhân có thể ngăn chặn điều đó xảy ra thông qua một giải pháp đơn giản mà không đòi hỏi thuốc theo toa hoặc đến bác sĩ. "Đây là một bước đột phá thực sự vì nó chỉ ra hướng đi để cuối cùng có thể được loại bỏ được bệnh Alzheimer”.

McGeer khuyến cáo nên thử nghiệm ở tuổi 55 và bắt đầu dùng ibuprofen ngay nếu các cá nhân có bằng chứng về nồng độ Abeta42 cao.

Nguồn: N.T.D/www.vista.gov.vn

Cập nhật: 05/4/2018