Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 2975
Tổng truy cập : 57,998

Khoa học tự nhiên

Sử dụng ánh sáng để kiểm soát cơn đau (03/03/2014)

Các nhà khoa học thuộc Trung tâm nghiên cứu sinh y hiện đại Bio-X - chuyên nghiên cứu những phát hiện mang tính đột phá về cơ thể và bệnh tật ở con người, Đại học Stanford, Hoa Kỳ, cho biết họ đã thay đổi phương pháp sử dụng liệu pháp gen trên loài chuột, qua đó giúp kiểm soát và làm giảm nhẹ các cơn đau ở chúng bằng cách chiếu ánh sáng lên chân.

Các nhà khoa học đã tiến hành áp dụng kỹ thuật điều biến thần kinh, gọi là kỹ thuật quang di truyền “optogenetics” (phương pháp kết hợp giữa các kỹ thuật nghiên cứu quang học và di truyền). Trong thí nghiệm này, họ đưa vào các tế bào thần kinh dưới da chuột các protein cảm ứng ánh sáng “opsins”. Kết quả cho thấy các tế bào thần kinh phản ứng với màu sắc của ánh sáng, đồng thời các cơn đau nhờ thế cũng tăng hoặc giảm đi.

Nghiên cứu này có ý quan trọng trong việc phát triển nhận thức tốt hơn về khái niệm và nguyên nhân gây ra cơn đau, cũng như được hy vọng giúp làm sáng tỏ nguyên nhân một số người thường hay cảm thấy đau đớn nhiều hoặc ít hơn so với những người khác. Bên cạnh đó, nghiên cứu cho thấy phương pháp sử dụng ánh sáng được áp dụng nhằm giúp kiểm soát và điều trị các cơn đau ở người, đặc biệt đối với những bệnh nhân mắc các bệnh mãn tính và suy nhược.

Những con chuột trong thí nghiệm được tiêm một loại virus trực tiếp vào tế bào thần kinh có chứa ADN sản xuất opsin. Sau một vài tuần, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng chỉ có các tế bào thần kinh đóng vai trò kiểm soát cơn đau phản ứng với các protein opsin, qua đó, họ đi đến kết luận, các tế bào thần kinh có khả năng phản ứng với màu sắc của ánh sáng.

Từ thí nghiệm trên chuột cho thấy kỹ thuật mới đã mở ra triển vọng trị liệu với hy vọng giúp làm giảm nhẹ đau đớn ở những bệnh nhân bị tổn thương tế bào thần kinh", Linda Porter, chuyên gia tại Viện Nghiên cứu Quốc gia về Những Rối loạn Hệ thần kinh và Đột quỵ, cho biết. "Giờ đây, chỉ với một thao thác bật - tắt nguồn ánh sáng, các nhà khoa học có thể nhanh chóng tiến hành kiểm tra, thử nghiệm các loại thuốc giảm đau mới và trong tương lai, các bác sĩ hoàn toàn có hy vọng sử dụng phương pháp chiếu ánh sáng trong điều trị hỗ trợ giảm đau ở bệnh nhân".

Opsins phản ứng khác nhau tùy theo màu sắc của ánh sáng được chiếu. Phương pháp sử dụng vi rút để đưa các opsins vào các tế bào thần kinh giúp công tác kiểm tra trên người bệnh được thực hiện rất nhanh chóng.

Kỹ thuật quang di truyền đã được phát triển như một phương pháp kích hoạt các vùng não bộ nhất định cũng như chức năng của nó. Trong nghiên cứu trước đây, kỹ thuật này cũng đã được áp dụng sử dụng trong kiểm soát các tế bào cơ.

Nguồn: www.vista.vn (Theo www.gizmag.com)