Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 8967
Tổng truy cập : 57,998

Khoa học kỹ thuật và công nghệ

Sử dụng hydro có thể cắt giảm 1/5 lượng carbon vào năm 2050 (07/12/2017)

Việc tăng cường sử dụng hydro trong năng lượng, vận tải, nhiệt và công nghiệp có thể làm giảm khoảng 1/5 tổng lượng khí thải carbon cần thiết để hạn chế sự ấm lên toàn cầu đến mức an toàn vào giữa thế kỷ 21, theo báo cáo của Hội đồng Hydrogen.

Để khuyến khích các ngành công nghiệp sử dụng hydro, Toyota và Air Liquide đã hỗ trợ thành lập Hội đồng Hydrogen, một nhóm vận động toàn cầu được tổ chức vào tháng 1 năm nay. 27 thành viên của Hội đồng bao gồm các công ty sản xuất ô tô Audi, BMW, Daimler, Honda và Hyundai, và các công ty năng lượng như Shell và Total.

Hội đồng cho biết sử dụng hydro cho các ngành vận tải, sản xuất năng lượng, lưu trữ năng lượng, công nghiệp, nhiệt và điện có thể cắt giảm lượng khí thải carbon hàng năm khoảng 6 tỷ tấn vào năm 2050. Điều này sẽ đóng góp khoảng 20 phần trăm vào việc giảm bớt khí thải để hạn chế sự nóng lên toàn cầu thêm hai độ C.

Để đạt được mức giới hạn hai độ trong thế kỷ này theo thỏa thuận chính phủ tại Paris vào năm 2015, thế giới phải giảm 60% lượng khí thải carbon vào năm 2050.

Theo báo cáo, dự kiến vào năm 2030, một trong 12 chiếc ô tô được bán tại California, Đức và Nhật Bản sẽ chạy bằng hydro. Vào năm 2050, 400 triệu xe ô tô, 15 đến 20 triệu xe tải, khoảng 5 triệu xe buýt, 1/4 số tàu chở khách và 1/5 số đường ray không chạy điện, cũng như một số máy bay và tàu chở hàng chạy bằng hydro. Để đạt được sự chuyển đổi này trong lĩnh vực vận tải và các ngành khác đòi hỏi mức đầu tư 280 tỷ đô vào năm 2030, với khoảng 110 tỷ đô la để đầu tư cho sản xuất hydro, 80 tỷ đô la để lưu trữ, vận chuyển và phân phối, và 70 tỷ đô la để phát triển sản phẩm.

Các loại xe pin nhiên liệu kết hợp hydro và oxy để sản xuất điện cho động cơ điện, tạo ra phụ phẩm là nước. Tuy nhiên, sản xuất hydro từ nhiên liệu hóa thạch, một phương pháp phổ biến, cũng sản xuất một lượng khí thải nhà kính.

Cho đến nay, việc tiếp nhận các phương tiện hydro còn rất thấp và các chuyên gia ngành công nghiệp cho rằng để hydro được sử dụng rộng rãi hơn sẽ mất nhiều năm nữa, với giá mua phương tiện cao và thiếu các trạm tiếp nhiên liệu là những rào cản lớn. Tuy nhiên, một số công ty, như Anglo American và nhà sản xuất ôtô Toyota, đang đẩy mạnh việc sản xuất ô tô chạy bằng pin nhiên liệu.

Woong-chul Yang, Phó chủ tịch phụ trách nghiên cứu và phát triển ô tô của Hyundai cho biết xe điện và xe pin nhiên liệu hydro là cần thiết vì xe điện chạy trong thành phố tốt hơn và xe pin nhiên liệu tốt hơn cho những chuyến đi dài.

Một số quốc gia đã đặt mục tiêu cho việc sử dụng hydro, như Trung Quốc, nhắm tới 1 triệu xe pin nhiên liệu hydro vào năm 2030. Anh có một quỹ trị giá 23 triệu bảng (30 triệu đô la) để đẩy nhanh việc sử dụng xe hydro.

Hội đồng cho rằng, với chính sách hợp lý, việc đầu tư cần thiết là "khả thi" và thị trường hydro có thể đạt doanh thu hơn 2,5 nghìn tỷ đô la một năm.

Nguồn: N.K.L (NASATI),