Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 6545
Tổng truy cập : 57,998

Khoa học - Y dược

Sử dụng thuốc điều trị herpes để làm chậm bệnh Alzheimer (23/12/2016)

Lần đầu tiên nghiên cứu trên lâm sàng nhằm điều tra xem xét thuốc điều trị vi rút herpes có khả năng tác động đến tiến trình của bệnh Alzheimer hay không đã bắt đầu tại Trường Đại học Umeå, Thụy Điển. Các nhóm nghiên cứu trước đây đã từng các định được mối tương quan giữa nhiễm vi rút herpes và sự gia tăng nguy cơ mắc bệnh Alzheimer.

Nhóm nghiên cứu Trường Đại học Umeå do Giáo sư Hugo Lövheim, Bác sỹ điều trị tại Trung tâm Lão Khoa và Khoa Y học và Phục hồi chức năng Cộng đồng, Trường Đại học Bệnh Viện Umeå đứng đầu đã mở đầu một nghiên cứu trên lâm sàng nhằm điều tra tác dụng của thuốc điều trị herpes đối với bệnh Alzheimer. Trong bốn tuần, 36 người bị bệnh Alzheimer sẽ được điều trị bằng thuốcValaciklovir, một loại thuốc nhắm mục tiêu đến các vi rút herpes hoạt động tích cực.

Một số điều tra sẽ được tiến hành thực hiện trước và sau khi điều trị nhằm đánh giá chính xác các tác động lên quá trình mắc bệnh cơ bản của bệnh Alzheimer. Ngoài ra, những người tự nguyện tham gia thử nghiệm sẽ được kiểm tra hình ảnh não, cùng với một thực thể chất phát xạ đánh dấu dùng để điều tra quá trình sinh học, hóa học trong cơ thể nào đó tích tụ trong các tế bào nhiễm vi rút herpes hoạt động tích cực có thể có khả năng phát hiện vi rút lây nhiễm herpes trong tế bào não của những người mắc bệnh Alzheimer.

Hugo Lövheim cho biết, nhóm nghiên cứu rất cảm thấy rất vui mừng về công trình nghiên cứu này. Trong các nghiên cứu tổng quát trước đó, các nhà nghiên cứu đã nhận thấy vi rút lây nhiễm herpes làm gia tăng nguy cơ mắc bệnh Alzheimer. Điều này rất quan trọng trong việc nghiên cứu xem xét chúng có tác động tích cực hay không đến quá trình thoái hóa thần kinh ở bệnh Alzheimer khi sử dụng các liệu pháp điều trị herpes rất hiệu quả hiện nay.

Vi rút herpes lây nhiễm một cách âm thầm ở người, tiềm ẩn trong cơ thể người và sau đó phát triển thành các biểu hiện của bệnh khi cơ thể bị suy giảm sức đề kháng. Theo thống kê, trên toàn thế giới có hơn 90% người đã từng bị nhiễm siêu vi Herpes và gần như tất cả mọi người đều đã nhiễm siêu vi Herpes sau 40 tuổi.

Công trình nghiên cứu này, có tên gọi là VALZ-Pilot, đã được Cục Sản Phẩm Y tế Thụy Điển và Ủy ban Phê duyệt Quy cách thuốc tại Umeå phê duyệt thực hiện. Quá trình tuyển chọn những người tham gia vào nghiên cứu được tiến hành tháng 12 năm 2016.

Nguồn: www.vista.gov.vn (Theo http://medicalxpress.com/news/2016-12-herpes-drugs-alzheimer-disease-reality.html, 12/2016)