Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 11309
Tổng truy cập : 57,998

Khoa học kỹ thuật và công nghệ

Sử dụng tinh thể lithium trong phòng thí nghiệm để chế tạo pin sạc trong một giờ (01/03/2023)

Pin ô tô điện sạc trong một giờ có thể sẽ là giải pháp cho tình trạng thiếu các trạm sạc xe điện ở Hoa Kỳ, quốc gia đang có kế hoạch ngừng bán xe chạy bằng nhiên liệu hoá thạch vào năm 2050.

Cải tiến này có thể được thực hiện nhờ sự phát triển của các tinh thể lithium đồng nhất trên một bề mặt. Để tạo ra các tinh thể lithium kim loại, nhóm nghiên cứu đã thay thế các bề mặt đồng phổ biến ở cực dương của pin lithium kim loại bằng một bề mặt vật liệu tổng hợp nano kỵ nước làm từ liti florua (LiF) và sắt (Fe).

Sử dụng bề mặt kỵ nước này để lắng đọng lithium đã tạo thành các hạt tinh thể lithium. Từ những hạt tinh thể đó hình thành nên các lớp lithium dày đặc ngay cả ở tốc độ sạc cao. Kết quả là pin lithium kim loại có vòng đời dài và có thể sạc nhanh.

Bước tiến mới của các kỹ sư về công nghệ nano tại Đại học California, Hoa Kỳ có thể loại bỏ phần lớn rào cản sử dụng rộng rãi pin lithium kim loại có mật độ năng lượng dày đặc cho các ứng dụng như xe điện và thiết bị điện tử cầm tay.

Hoa Kỳ đã đặt ra kế hoạch đầy tham vọng, đến năm 2030 sản xuất một nửa số phương tiện mới không phát thải, bao gồm xe điện chạy bằng pin, xe điện hybrid plug-in (có thể cắm sạc điện ở bên ngoài) hoặc xe điện chạy bằng pin nhiên liệu.

Ngoài ra, Hoa Kỳ cũng đặt mục tiêu không phát thải ròng vào năm 2050, nghĩa là chấm dứt việc bán các loại xe chạy bằng nhiên liệu hoá thạch. Dù đây là hành động để chống biến đổi khí hậu, nhưng quốc gia này còn thiếu cơ sở hạ tầng để hỗ trợ triển khai sáng kiến. Tuy vậy, các nhà khoa học vẫn đang nghiên cứu để tìm ra giải pháp.

N.P.D (NASATI), theo https://www.dailymail.co.uk/sciencetech/article-11732463/New-electric-car-battery-charges-just-ONE-HOUR-eight-times-faster-current-units.html, 9/2/2023

Ngày cập nhật: 23/2/2023

https://vista.gov.vn/news/khoa-hoc-ky-thuat-va-cong-nghe/su-dung-tinh-the-lithium-trong-phong-thi-nghiem-de-che-tao-pin-sac-trong-mot-gio-6220.html