Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 5107
Tổng truy cập : 57,998

Tin KH & CN trong nước

TP HCM xây cơ chế mở cho các trung tâm hỗ trợ khởi nghiệp (06/09/2022)

Phó chủ tịch UBND TP HCM cho rằng, việc vận hành các trung tâm hỗ trợ khởi nghiệp cần theo hướng mở, nếu quản trị như một đơn vị công lập thì khó hiệu quả.

Tại hội nghị tổng kết 5 năm hoạt động khởi nghiệp thanh niên chiều 31/8, ông Võ Văn Hoan, Phó chủ tịch UBND TP HCM cho rằng, hoạt động trung tâm hỗ trợ khởi nghiệp cần theo cơ chế mềm, vận hành linh hoạt lấy cộng đồng làm trung tâm.

Theo ông, trung tâm này phải là nơi cho giới trẻ tập hợp, đưa ra các ý tưởng mới, từ đó hình thành doanh nghiệp khởi nghiệp. Muốn như vậy phải có sự hiện diện của doanh nghiệp lớn, nhà đầu tư cho các ý tưởng, dự án hay. Nhu cầu của doanh nghiệp, kết hợp ý tưởng các bạn trẻ thành một môi trường có nhiều cơ hội để hiện thực hóa, tạo ra sản phẩm.

"Hoạt động của trung tâm nếu chỉ theo cơ chế của đơn vị công lập thì doanh nghiệp họ chỉ thuê văn phòng, tổ chức hội thảo, thử nghiệm sản phẩm rồi về, không hiệu quả", ông Hoan nói.

Ông Võ Văn Hoan (ngoài cùng bên trái) tham quan gian hàng khởi nghiệp tại sự kiện chiều 31/8. Ảnh: Hà An

Phó chủ tịch UBND TP HCM giao Thành đoàn, Sở Khoa học và Công nghệ, xây dựng cơ chế, cách thức hoạt động cho trung tâm hỗ trợ khởi nghiệp thành phố hoạt động trong tương lai theo hướng mở. Các dự án khởi nghiệp khi vào hoạt động phải có mạng lưới nhà đầu tư cụ thể cho từng đơn vị.

Ông cho rằng, các trung tâm hỗ trợ khởi nghiệp, doanh nghiệp, tổ chức tài chính có sự liên kết chặt chẽ để chia sẻ nguồn lực, kinh nghiệm tạo môi trường thuận lợi nhất cho thanh niên.

Đánh giá cao hoạt động khởi nghiệp của thanh niên thành phố 5 năm qua, ông Hoan cho rằng đây là đội ngũ những người có trí tuệ, sự nhiệt tình và dấn thân cho những ý tưởng sáng tạo. Thành phố luôn tạo điều kiện tối đa cho thanh niên về nguồn vốn, kết nối với viện trường, doanh nghiệp, chuyên gia và các nguồn lực hỗ trợ khác.

Ông yêu cầu tổ chức đoàn, ngoài nguồn vốn ngân sách, cần tìm kiếm nguồn lực bên ngoài từ các quỹ đầu tư, doanh nghiệp lớn, giúp thanh niên có điều kiện tiếp cận nguồn tài chính tốt hơn. Trong giai đoạn 2017 đến 6/2022, Quỹ hỗ trợ Thanh niên khởi nghiệp TP HCM hỗ trợ cho hơn 570 dự án với tổng kinh phí 202,4 tỷ đồng.

Anh Nguyễn Hồng Huy, doanh nghiệp khởi nghiệp các sản phẩm từ ca cao ở TP Thủ Đức là một dự án được Thành đoàn TP HCM hỗ trợ hơn 200 triệu đồng để có vốn mở rộng sản xuất. Từ nguồn vốn này, anh dự kiến mở rộng quy mô nhà xưởng để sản xuất bốn loại máy chế biến ca cao do mình sáng chế trong 5 năm. Trước đó, anh từng loay hoay tìm vốn hỗ trợ nhưng không có kết quả. Anh cho rằng, các trung tâm hỗ trợ khởi nghiệp cần có sự liên kết thông tin chặt chẽ hơn để giúp doanh nghiệp tìm được đúng nơi họ cần. "Nếu không chúng tôi phải gõ cửa nhiều nơi với thời gian dài, rất vất vả", anh Huy nói.

Phối cảnh trung tâm khởi nghiệp đổi mới sáng tạo TP HCM đang xây dựng. Ảnh: Hà An

Hiện TP HCM có hơn 50 tổ chức hỗ trợ khởi nghiệp hoạt động dưới dạng trung tâm, vườn ươm, chương trình tăng tốc... chủ yếu trực thuộc nhà nước, một số đơn vị do tư nhân thành lập. Tháng 10/2019, TP HCM khởi công trung tâm khởi nghiệp sáng tạo tại 123 Trương Định, quận 3 với quy mô tòa nhà 9 tầng, diện tích 17.000 m2, vốn đầu tư hơn 320 tỷ đồng. Trung tâm được coi là đầu não và nền tảng cho các hoạt động khởi nghiệp sáng tạo với công nghệ 4.0 như các ngành công nghệ cao, thương mại điện tử, công nghệ thông tin... Không gian của trung tâm khởi nghiệp sáng tạo mang tính kết nối cao, tính thương mại lớn ở tầm quốc gia, tạo động lực phát huy năng lực trí tuệ Việt Nam.

Trong 5 năm hoạt động khởi nghiệp thanh niên, thành phố tổ chức đào tạo hơn 25.000 thanh niên kiến thức khởi sự kinh doanh, trung bình mỗi năm 5.000 người; hỗ trợ 108.000 thanh niên, sinh viên khởi nghiệp. Sàn giao dịch và đầu tư khởi nghiệp do Thành đoàn TP HCM tổ chức đã đầu tư 820 dự án khởi nghiệp cả nước. Thành phố xây dựng mạng lưới cơ sở dữ liệu 134 phòng thí nghiệm, hơn 600 chuyên gia, 275 tổ chức, và gần 60 doanh nghiệp nhằm kết nối, chia sẻ nguồn lực giữa các bên.

Hà An

Ngày cập nhật: 31/8/2022

https://vnexpress.net/tp-hcm-xay-co-che-mo-cho-cac-trung-tam-ho-tro-khoi-nghiep-4506193.html