Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 7945
Tổng truy cập : 57,998

Khoa học kỹ thuật và công nghệ

Tác động của xe điện lên môi trường tại Trung Quốc phụ thuộc vào cách sạc điện (14/05/2018)

Xe điện đóng một vai trò quan trọng trong kế hoạch cải thiện chất lượng không khí và giảm lượng khí thải CO2 của Trung Quốc. Tuy nhiên phần lớn điện của Trung Quốc vẫn đến từ các nhà máy nhiệt điện chạy bằng than do đó nhiều câu hỏi đặt ra rằng chiến lược này sẽ hiệu quả như thế nào trong tương lai?

 

Giờ đây các nhà nghiên cứu thuộc Trường Đại học Harvard và Đại học Thanh Hoa Bắc Kinh đã phát hiện ra rằng các loại xe điện cá nhân ở Trung Quốc có thể có các tác động tích cực đến việc giảm CO2 nếu khuyến khích chủ phương tiện thực hiện chế độ sạc chậm cho xe trong giờ cao điểm.Trái lại, nếu thực hiện chế độ sạc nhanh cho xe có thể gây phản tác dụng. 

Tại Trung Quốc, xe buýt và taxi đóng góp đáng kể vào lượng khí thải NOX, một tiền chất chính gây ô nhiễm không khí. Nhóm nghiên cứu xác định rằng việc điện khí hóa các hãng xe buýt và xe taxi mang lại sự lựa chọn hiệu quả nhất để cải thiện chất lượng không khí. Công trình nghiên cứu đã được công bố trên Nature Energy.

Michael B. McElroy, giáo sư nghiên cứu môi trường tại Trường Kỹ thuật và Khoa học ứng dụng của Harvard (SEAS), Cục Khoa học hành tinh và trái đất, và là đồng tác giả của nghiên cứu, cho biết: “Nghiên cứu này cung cấp một chiến lược nhằm giảm lượng khí thải CO2 và mang tính sắc thái hơn trong việc cải thiện chất lượng không khí ở Trung Quốc”.

Điều quan trọng cốt yếu là việc sạc điện cho xe phải được quản lý đúng cách để tối đa hóa lợi ích của năng lượng tái tạo”, Xinyu Chen, trợ lý nghiên cứu kỹ thuật và khoa học môi trường tại SEAS và là đồng tác giả của nghiên cứu nói.

Trong nghiên cứu này, nhóm nghiên cứu đã sử dụng dữ liệu nhu cầu năng lượng theo thời gian thực và các mẫu lái (đây là phương pháp hoặc chương trình lái để đo mức tiêu hao nhiên liệu trong những điều kiện nhất định) cho Thủ đô Bắc Kinh và các vùng lân cận để phát triển một mô hình hệ thống năng lượng thông minh. Họ phát hiện ra rằng cách thức sạc các loại xe điện - sạc ở chế độ nguồn thấp hay ở chế độ nguồn cao - đóng một vai trò rất quan trọng trong việc tích hợp năng lượng gió. Thông thường, việc sạc điện cho xe kéo dài khoảng 30 phút hoặc ít hơn (thực hiện chế độ sạc nhanh) trong giờ cao điểm dẫn đến nhu cầu dùng điện tăng cao, buộc các nhà máy phát điện bằng than phải luôn sẵn sàng hoạt động để đáp ứng. 

Đối với việc giảm ô nhiễm không khí, các nhà nghiên cứu nhận thấy, các loại xe công cộng chạy bằng xăng hoặc diesel hiện có khoảng 30.000 xe buýt và 66.000 xe taxi, chiếm gần 20% tổng lượng phát thải NOX, tương đương với khoảng 8,2 triệu chiếc xe điện tư nhân do đó thực hiện điện khí hóa số lượng xe buýt và taxi này ở Bắc Kinh có thể giảm được đáng kể lượng phát khí thải NOX và tăng chất lượng không khí cho thành phố.

Điện khí hóa xe công cộng và bước đầu khuyến khích các cá nhân xạc điện chế độ chậm cho xe vào giờ cao điểm sẽ là chiến lược mang lại hiệu quả nhất để giảm lượng khí thải NOX và CO2 ở Bắc Kinh.Chiến lược này cũng có thể được áp dụng cho các thành phố trên toàn thế giới có nhà máy điện chạy bằng than đá”, McElroy nói.

Nguồn: P.T.T (NASATI)/Vista.gov.vn, 

Cập nhật: 08/5/2018