Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 18125
Tổng truy cập : 57,998

Khoa học và đời sống

Tác hại của khói thuốc đến sức khỏe trẻ em (10/11/2020)

Theo số liệu của Bộ Y tế, Việt Nam đang nằm trong số 15 nước có số người hút thuốc lá cao nhất thế giới với khoảng 15 triệu người hút và 33 triệu người hít phải khói thuốc thụ động.

Tác hại khi hít phải khói thuốc đối với trẻ em là vô cùng khủng khiếp. Hàng năm trên thế giới đã có khoảng 40.000 trường hợp tử vong khi hít phải khói thuốc lá. Trong đó có tới 1000 trường hợp tử vong ở trẻ nhỏ do mẹ hút thuốc lá.

Trẻ nhỏ có bố mẹ hay hút thuốc lá thường bị bệnh về đường hô hấp, nặng hơn phải nằm viện lâu hơn những đứa trẻ khác. Khi trẻ vô tình hít phải khói thuốc sẽ có thể làm tê liệt hệ thống lông trong phổi ảnh hưởng nghiêm trọng đến hệ hô hấp của trẻ.

Những tác hại của thuốc lá đối với cơ thể trẻ em

1. Các bệnh liên quan về hô hấp: Trẻ hít phải khói thuốc lá thụ động sẽ dễ mắc các bệnh liên quan đến phổi. Một số triệu chứng thường gặp như cảm lạnh, cúm, ho, có đờm, khó thở, viêm phổi… Nếu thường xuyên sống chung với khói thuốc lá trẻ sẽ mắc bệnh hen suyễn và một số bệnh hô hấp mãn tính.

2. Thuốc lá có thể gây đột tử: Nicotine trong khói thuốc lá có thể dẫn đến các triệu chứng khó thở dẫn đến đột tử ở trẻ.

 3.Tác hại của thuốc lá đối với hệ thần kinh: Não bộ của trẻ vẫn đang trong giai đoạn phát triển và hoàn thiện nên nếu hít phải khói thuốc thì sẽ ảnh hưởng xấu đến hệ thần kinh. Tác động tiêu cực tới quá trình phát triển kỹ năng lập luận, kỹ năng nhận thức ở trẻ cũng như suy giảm chức năng nhận thức, giảm trí nhớ, gặp các rắc rồi về hành vi, chứng hiếu động thái quá.

 4. Tỷ lệ mắc và mức độ nặng của bệnh hen: Những đứa trẻ trong gia đình có người hút thuốc đòi hỏi nhiều chăm sóc y tế hơn và nguy cơ lên cơn hen hàng ngày tăng gấp 2 lần, số lần phải nhập viện để điều trị cơn hen cũng nhiều hơn so với những đứa trẻ là thành viên trong gia đình cha mẹ không hút thuốc.

 5. Viêm tai giữa cấp và mạn tính: Tiếp xúc với khói thuốc cũng làm tăng nguy cơ bị viêm tai mạn tính và tiết dịch tai giữa. Viêm tai giữa gây điếc và gây nên gánh nặng về kinh tế cho gia đình và cuộc đời của những đứa trẻ. Tất cả mọi người hãy cùng hành động không nên thờ ơ hoặc im lặng để cố che chắn cho con bạn trước một người đang hút thuốc. Bạn hãy yêu cầu họ tắt điều thuốc. Các bậc phụ huynh và người lớn tuyệt đối không hút thuốc trước mặt hoặc những nơi có mặt trẻ em. Hãy dần bỏ thói quen này để có một sức khỏe tốt./.

Nguồn: Hội nông dân Việt Nam