Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 7511
Tổng truy cập : 57,998

Khoa học - Y dược

Tập đoàn Daewoong được thử nghiệm thuốc niclosamide chữa COVID-19 (14/10/2020)

Daewoong cho biết thuốc niclosamide chống ký sinh trùng đã "tiêu diệt hoàn toàn" virus SARS-CoV-2 trong phổi của các loài động vật được đưa vào quá trình thử nghiệm tiền lâm sàng.

Tập đoàn dược phẩm Daewoong của Hàn Quốc ngày 12/10 thông báo đã được phê chuẩn thử nghiệm lâm sàng Giai đoạn 1 thuốc niclosamide chống ký sinh trùng để điều trị cho các bệnh nhân mắc bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19.

Daewoong nhấn mạnh công ty này nhận được quyết định trên khoảng 2 tháng sau khi được phía Ấn Độ phê chuẩn tiến hành thử nghiệm Giai đoạn 1 thuốc niclosamide.

Loại thuốc này đã chứng tỏ được tính an toàn trong nghiên cứu mới nhất do nhà sản xuất này phối hợp tiến hành với công ty dược phẩm Mankind có trụ sở tại New Delhi (Ấn Độ).

Daewoong cho biết thêm cũng đang lên kế hoạch xin phê chuẩn có điều kiện sử dụng khẩn cấp thuốc kháng virus DWRX2003 của tập đoàn này sau khi thu được các kết quả tích cực trong cuộc thử nghiệm lâm sàng 2 giai đoạn.

Cụ thể, loại thuốc này đã "tiêu diệt hoàn toàn" virus SARS-CoV-2 trong phổi của các loài động vật được đưa vào quá trình thử nghiệm tiền lâm sàng.

Kể từ tháng Tư năm nay, Daewoong thông báo hợp tác với Viện Pasteur Hàn Quốc nghiên cứu phát triển thuốc niclosamide.

Kết quả nghiên cứu ban đầu có sự hỗ trợ của Bộ Khoa học và Công nghệ Hàn Quốc cho thấy các thành phần niclosamide phát huy hiệu quả trong việc kháng virus SARS-CoV-2 gây bệnh COVID-19.

Đáng chú ý, loại thuốc này có khả năng chống lại chủng virus SARS-CoV-2 cao gấp 40 lần so với thuốc Remdesivir điều trị bệnh Ebola và gấp 26 lần so với thuốc điều trị bệnh sốt rét Chloroquine.

Tháng Chín vừa qua, Tập đoàn Daewoong cũng đã triển khai cuộc thử nghiệm lâm sàng khác trên người ở Philippines đối với thuốc niclosamide.

Cùng ngày, theo phóng viên TTXVN tại Jakarta, Chính phủ Indonesia đặt mục tiêu bắt đầu tiêm vắcxin ngừa COVID-19 vào đầu tháng 11 tới trong bối cảnh nước này đang phải vật lộn với cuộc khủng hoảng y tế có thể dẫn đến suy thoái lần đầu tiên trong hơn hai thập kỷ qua.

Bộ điều phối Các vấn đề Hàng hải và Đầu tư cho biết 100.000 liều vắcxin sẽ được CanSino Biologics - công ty Trung Quốc đầu tiên tiến hành thử nghiệm vắcxin COVID-19 trên người - cung cấp cho Indonesia trong tháng 11 tới.

Dự kiến, một tháng sau đó, công ty khác của Trung Quốc là Sinovac Biotech sẽ cung ứng cho quốc gia Đông Nam Á này 3 triệu liều vắcxin. Sinovac Biotech tháng 4 vừa qua đã nhất trí hợp tác với hãng dược phẩm quốc doanh Bio Farma của Indonesia để sản xuất vắcxin ngừa COVID-19 (dự kiến từ tháng 11 tới), với công suất tối đa ước đạt 250 triệu liều mỗi năm.

Ngoài ra, kể từ đầu tháng 11 tới, Indonesia cũng sẽ tiếp nhận 5 triệu liều vắcxin khác nhờ sự hợp tác giữa công ty dược phẩm nhà nước Trung Quốc Sinopharm và công ty công nghệ G42 của Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE).

Bộ điều phối Các vấn đề Hàng hải và Đầu tư Indonesia cho biết bộ ba vắcxin nói trên đang trong giai đoạn thử nghiệm lâm sàng giai đoạn cuối và đã nhận được giấy phép sử dụng khẩn cấp từ Trung Quốc.

Trong khi đó, Bộ trưởng Y tế Indonesia, ông Terawan Agus Putranto nêu rõ các nhân viên y tế, viên chức nhà nước, quân đội, cảnh sát, giáo viên ở tất cả các cấp sẽ là các đối tượng đầu tiên được tiêm vắcxin.

Theo Bộ trưởng Terawan, từ cuối tháng Chín vừa qua, Indonesia đã bắt đầu đào tạo các nhân viên y tế tại các trung tâm y tế cộng đồng nhằm giám sát quá trình tiêm chủng vắcxin ngừa COVID-19.

Các loại vắcxin này sẽ được bán nhưng đối với các cộng đồng thu nhập thấp sẽ được tiêm miễn phí./.

Nguồn: Minh Tâm-Hữu Chiến/vietnamplus.vn

Ngày cập nhật: 12/10/2020

https://www.vietnamplus.vn/tap-doan-daewoong-duoc-thu-nghiem-thuoc-niclosamide-chua-covid19/668805.vnp