Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 5369
Tổng truy cập : 57,998

Tin KH & CN Hải Phòng

Tập huấn chăn nuôi lợn, gà theo hướng an toàn (18/05/2018)

          Sáng 16-5, tại hội trường Ủy ban nhân dân xã Liên Khê, huyện Thủy Nguyên, Trung tâm Ứng dụng tiến bộ Khoa học và Công nghệ (Trung tâm UDTB KH&CN) thành phố Hải Phòng tổ chức hội nghị tập huấn “Giới thiệu một số giải pháp kỹ thuật trong phòng và giảm thiểu ảnh hưởng bệnh dịch trong chăn nuôi lợn, gà theo hướng an toàn”. Tham dự hội nghị tập huấn có đại diện Sở KH&CN; đại diện chính quyền địa phương và hơn 120 bà con nông dân chăn nuôi lợn, gà trên địa bàn xã Liên Khê và một số xã lân cận.

Quang cảnh hội nghị tập huấn.

          Đối với ngành chăn nuôi, kháng sinh đóng vai trò quan trọng trong việc phòng trị bệnh, kích thích tăng trưởng, tăng hiệu quả sử dụng thức ăn cho gia súc, gia cầm. Tuy nhiên, kháng sinh tích lũy trong sản phẩm chăn nuôi không những gây độc mà có thể gây dị ứng cho người tiêu dùng. Việc sử dụng kháng sinh không đúng cách có thể dẫn đến kháng kháng sinh của vi khuẩn, nguy hiểm hơn là khả năng truyền gen kháng kháng sinh cho vi khuẩn gây bệnh ở người cũng như vi khuẩn trong môi trường, ảnh hưởng đến việc sử dụng thuốc điều trị cho người và vật nuôi.

          Nhằm giảm thiểu tình trạng lạm dụng kháng sinh trong chăn nuôi, cán bộ Trung tâm UDTB KH&CN hướng dẫn bà con sử dụng các chế phẩm sinh học bổ sung axit hữu cơ, enzyme, probiotic (lợi khuẩn) vào thức ăn, nước uống cho gà, lợn nhằm thay thế kháng sinh và cách phòng, trị bệnh cho vật nuôi bằng hành, hẹ, tỏi, gừng, nghệ, mơ lông, sả, lá lốt, ngải cứu, trầu không…

Với bệnh tiêu chảy phân trắng trên lợn con, bà con có thể dùng lá lốt (30g), ngải cứu (20g), lá sả (30g), lá xoài (20g) hoặc gừng (2g), tỏi (5g), lá đu đủ (10g) sắc lấy nước cho uống hoặc trộn vào thức ăn.

          Hội nghị tập huấn đã cung cấp những kiến thức bổ ích, đồng thời tuyên truyền xu hướng chăn nuôi an toàn, hiệu quả, qua đó nâng cao chất lượng sản phẩm, góp phần bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng và nâng cao giá trị kinh tế cho bà con nông dân chăn nuôi lợn, gà tại địa phương.

Trường Nguyễn