Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 3308
Tổng truy cập : 57,998

Tin KH & CN Hải Phòng

Tập huấn doanh nghiệp đạt tiêu chuẩn phát triển bền vững của Hải Phòng năm 2016-2020 (26/12/2016)

 Ngày 23/12, Sở Khoa học và Công nghệ Hải Phòng tổ chức lớp “Tập huấn  doanh nghiệp đạt tiêu chuẩn phát triển bền vững của thành phố Hải Phòng giai đoạn 2016- 2020” tại Chi cục Tiêu chuẩn – Đo lường – Chất lượng. Tham dự buổi tập huấn có đại diện: lãnh đạo Sở KH&CN Hải Phòng; các phòng, ban, đơn vị trực thuộc Sở; lãnh đạo UBND các quận, huyện cùng các doanh nghiệp trên địa bàn thành phố.

 

Phát triển bền vững (PTBV) đã và đang trở thành mối quan tâm hàng đầu của các quốc gia trên thế giới, trong đó doanh nghiệp đóng vai trò tích cực trong việc hiện thực hóa mục tiêu PTBV của quốc gia. Doanh nghiệp PTBV là doanh nghiệp phát triển ổn định, lâu dài và có đóng góp tích cực cho sự phát triển của cộng đồng, xã hội; phát triển trên cả 3 bình diện: Kinh tế (GDP xanh), xã hội (chỉ số phát triển con người - HDI) và môi trường (chỉ số bền vững môi trường - ESI). 

Theo đó, các chuyên gia đã chỉ ra thực trạng các doanh nghiệp đạt tiêu chuẩn PTBV của Hải Phòng. Về kinh tế, giai đoạn 2010-2015 nhiều doanh nghiệp Hải Phòng duy trì tốc độ tăng trưởng khá cao, quy mô được mở rộng, cơ cấu chuyển dịch đúng hướng, đóng góp thu ngân sách nhà nước trên địa bàn tăng gấp 1,8 lần so với giai đoạn 2006-2010. Về an sinh xã hội, chính sách bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội của hầu hết các doanh nghiệp Hải Phòng được triển khai thực hiện các quy định của pháp luật; tuy nhiên một số doanh nghiệp vẫn tồn tại tình trạng nợ đọng, kéo dài việc đóng BHXH. Về môi trường, việc tuân thủ Luật Bảo vệ môi trườngcủa các doanh nghiệp Hải Phòng chưa đồng đều, thường xuyên và chưa thực sự hiệu quả; thể hiện rõ nét qua báo cáo đánh giá tác động môi trường, quan trắc môi trường, xây dựng và vận hành hệ thống xử lý nước thải, quản lý chất thải rắn… ở nhiều doanh nghiệp trên địa bàn thành phố.

Để đẩy mạnh quá trình công nghiệp hóa – hiện đại hóa và hội nhập quốc tế, đưa nền kinh tế - xã hội thành phố phát triển mạnh và bền vững, các doanh nghiệp cần quan tâm tự ý thức được giá trị của PTBV và nỗ lực thực hiện đúng tiêu chí phục vụ PTBV.

Trong khuôn khổ buổi tập huấn, các đại biểu tham dự được tư vấn hỗ trợ về KHCN cũng như trao đổi, thảo luận về các nội dung giúp các doanh nghiệp đạt tiêu chuẩn PTBV.

 

Thụy Điển