Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 5176
Tổng truy cập : 57,998

Tin KH & CN Hải Phòng

Tập huấn hướng dẫn một số công thức luân canh cây trồng phù hợp điều kiện thành phố Hải Phòng cho hiệu quả kinh tế cao (11/07/2018)

Sáng 10/7/2018, tại Hội trường Ủy ban nhân dân xã Tân Trào, huyện Kiến Thụy, Trung tâm Ứng dụng Tiến bộ Khoa học và Công nghệ thành phố Hải Phòng (Trung tâm UDTB KH&CN) tổ chức hội nghị tập huấn hướng dẫn một số công thức luân canh cây trồng phù hợp điều kiện tại địa phương cho hơn 120 bà con nông hộ trên địa bàn các xã Tân Trào, Ngũ Đoan, Đại Hà, Đoàn Xá.

 

Quang cảnh hội nghị tập huấn.

 

Tại hội nghị, Thạc sĩ Lương Hoàn Đức - Phó Trưởng phòng Công nghệ Sinh học (Trung tâm UDTB KH&CN) cho biết, luân canh là sự luân phiên thay đổi cây trồng theo không gian và thời gian trong chu kỳ nhất định. Trong đó, luân canh không gian là sự luân phiên nơi trồng của một loại cây, là thay đổi nơi trồng cây từ mảnh đất này sang mảnh đất khác và luân canh thời gian là sự luân phiên cây trồng theo mùa vụ. Việc luân canh cây trồng đem lại hiệu quả tích cực như: điều hòa các chất dinh dưỡng trong đất; chống xói mòn đất; cải tạo và bồi dưỡng đất; phòng trừ sâu bệnh, cỏ dại; điều hòa lao động và sử dụng vật tư kỹ thuật; nâng cao năng suất cây trồng và mang lại hiệu quả kinh tế.

 

Bí xanh Thiên Thanh 5, ngô nếp HN88, xu hào chịu nhiệt B40, dưa chuột Nhật Bản, bắp cải CB26, khoai tây Atlantic… được giới thiệu trong các công thức thâm canh.

 

Một số công thức luân canh cây trồng phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng, khí hậu tại địa phương được giới thiệu và hướng dẫn tại hội nghị bao gồm: Công thức luân canh lúa xuân - lúa mùa - cây vụ đông; Công thức luân canh cây màu vụ xuân - lúa mùa - cây vụ đông và Công thức luân canh 3 vụ, 4 vụ đối với các loại rau màu. Hội nghị cũng giới thiệu một số giống cây trồng phổ biến và kỹ thuật thâm canh cây trồng trong mô hình luân canh.

 

Với những nội dung thiết thực, có tính khả thi cao, hội nghị thu hút sự chú ý và hưởng ứng của đông đảo bà con nông dân.

Xuân Trường