Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 4186
Tổng truy cập : 57,998

Tin KH & CN Hải Phòng

Tập huấn một số giải pháp kỹ thuật trong phòng và giảm thiểu ảnh hưởng bệnh dịch trong chăn nuôi lợn, gà theo hướng an toàn (24/05/2018)

Đây là tên hội nghị tập huấn do Trung tâm Ứng dụng Tiến bộ Khoa học và Công nghệ thành phố Hải Phòng (Trung tâm UDTB KH&CN) tổ chức tại hội trường Ủy ban nhân dân xã Tân Phong sáng 23/5/2018. Dự hội nghị, về phía Sở KH&CN có đại diện Phòng Quản lý KH&CN Cơ sở; phía huyện Kiến Thụy có đại diện Phòng Kinh tế hạ tầng, Phòng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cùng đại diện lãnh đạo xã Tân Phong và gần 150 bà con nông dân các xã: Tân Phong, Minh Tân, Ngũ Đoan, Tú Sơn…

 

Quang cảnh hội nghị tập huấn.

 

Theo Thạc sĩ Hoàng Thị Yến - Phó trưởng Phòng Công nghệ sinh học (Trung tâm UDTB KH&CN), cây hành, tỏi từ xưa đã được trộn vào thức ăn gà, vịt con để phòng bệnh. Khoa học kỹ thuật tiến bộ đã khám phá Allicin trong hành - một chất kháng sinh tự nhiên mạnh hơn Penicillin. Cũng giống hành, tỏi chứa Allicin có hoạt tính kháng khuẩn rộng, trị bệnh tiêu chảy do vi khuẩn và đóng dấu trên đàn lợn. Nước ép tỏi được dùng cho gà uống để phòng, chữa bệnh cúm và trộn vào thức ăn cho lợn để trị tiêu chảy rất hiệu quả. Ngoài ra, dây mơ lông (mơ tam thể) thường được sử dụng trị viêm ruột do lỵ trực trùng và bôi ngoài da trị eczema trên da lợn. Cùng với đó, một số loại cây quen thuộc cũng có tác dụng phòng và chữa bệnh trên đàn lợn, gà như: Sả được dùng trị tiêu chảy, ho; Gừng chứa Gingerol có tính kháng khuẩn; Trầu không được dùng trị tiêu chảy, phỏng, rửa vết thương do có tác dụng ức chế vi khuẩn rất mạnh; Rau sam, rau mương, rau dừa nước, lá bàng được dùng trị tiêu chảy ở lợn con.

 

Một số loại gia vị, thảo dược được sử dụng trong phòng bệnh trên gia súc, gia cầm.

 

Cũng trong khuôn khổ hội nghị, Thạc sĩ Hoàng Thị Yến giới thiệu đến bà con nông dân một số mô hình chăn nuôi lợn, gà hữu cơ hiện đang được chứng nhận tại Việt Nam; những tiêu chuẩn, lưu ý cơ bản trong chăn nuôi hữu cơ, trong đó yếu tố sức khỏe, chất lượng của vật nuôi cần được đặt lên hàng đầu. Điều này đồng nghĩa với việc bà con không chỉ sử dụng nguồn thức ăn hữu cơ, tránh sử dụng thức ăn công nghiệp mà còn cần phải đáp ứng nhu cầu về diện tích chăn nuôi, môi trường sống của lợn, gà, nhất là việc tránh gây ra những tác động bất lợi cho vật nuôi…

 

Chăn nuôi hữu cơ sẽ trở thành xu hướng trong tương lai.

 

Hội nghị tập huấn là một trong những hoạt động nhằm triển khai kế hoạch hoạt động năm 2018 của Trung tâm UDTB KH&CN. Theo đó, Trung tâm sẽ thường xuyên cử cán bộ về địa phương tập huấn, hỗ trợ kỹ thuật, đồng hành cùng bà con nông dân trong việc ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất nông nghiệp, góp phần nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm hàng hóa nông sản, từ đó nâng cao thu nhập cho bà con nông dân.

Trường Nguyễn