Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 8423
Tổng truy cập : 57,998

Tin KH & CN Hải Phòng

Tập huấn nuôi ong theo tiêu chuẩn VietGAP tại Cát Hải (13/04/2019)

“Mật ong Cát Bà” là thương hiệu được Bộ Khoa học và Công nghệ cấp chứng nhận cho loại mật được lấy từ giống ong nội, một trong ba loài ong quý hiếm nhất thế giới chỉ có ở vườn quốc gia Cát Bà. Với 2.300 đàn ong, chủ yếu được nuôi ở các xã, thị trấn trên đảo, trung bình mỗi năm sản lượng mật ong toàn huyện đạt khoảng 10 nghìn lít (giá bán khoảng 400 nghìn đồng/lít) đem lại giá trị kinh tế lớn cho bà con nuôi ong.

 

Nhằm nâng cao ý thức cộng đồng trong việc bảo tồn giống ong bản địa, kết hợp chặt chẽ giữa phát triển kinh tế với công tác quản lý bảo tồn, Trung tâm Ứng dụng Tiến bộ khoa học và công nghệ tổ chức lớp tập huấn: “Kỹ thuật nuôi ong theo tiêu chuẩn VietGAP tại Cát Hải” vào ngày 12/4/2019 tại Hội trường Ủy ban nhân dân xã Xuân Đám, huyện Cát Hải. Đông đảo đại diện Sở KH&CN; đại diện UBND huyện Cát Hải; UBND các xã Xuân Đám, Hiền Hào, Trân Châu và các học viên là các hộ nuôi ong trên địa bàn các xã tham gia lớp tập huấn.

 

Tiến sĩ Trần Văn Toản - giảng viên chính tại lớp tập huấn.

 

Tại đây, Tiến sĩ Trần Văn Toản - Phó Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu ong và nuôi ong nhiệt đới, Học viện Nông nghiệp Việt Nam giới thiệu về quy trình VietGAP áp dụng trong nuôi ong lấy mật gồm 11 quy trình: địa điểm nuôi; giống, đàn ong và quy trình nuôi dưỡng; thức ăn và nước uống bổ sung; trang thiết bị và dụng cụ nuôi; quản lý dịch bệnh; quản lý chất thải và bảo vệ môi trường; kiểm soát côn trùng và dịch hại; quản lý nhân sự; ghi chép, lưu trữ hồ sơ truy xuất nguồn gốc; kiểm tra nội bộ; khiếu nại và giải quyết khiếu nại.

 

Với hơn 20 năm công tác trong ngành nghiên cứu và nuôi ong, Tiến sĩ Toản đã chia sẻ nhiều kinh nghiệm bổ ích cho các hộ nuôi như: cho ong xây tổ mới; kỹ thuật cho ong ăn nước đường; phòng và xử lý ong chia đàn tự nhiên; chống bay bốc; kỹ thuật tạo chúa nhân đàn ong; kỹ thuật chia đàn ong; tầm quan trọng của phấn hoa đối với ong thợ và cách cho ong ăn phấn hoa nhân tạo bổ sung trong thời kỳ thiếu phấn tự nhiên; thu hoạch và bảo quản mật ong… Tiến sĩ Toản cũng khuyến cáo chính quyền địa phương và các hộ nuôi tập trung phát triển đàn ong nội, không nên du nhập giống ong ngoại. Việc đưa đàn ong ngoại vào nuôi sẽ dẫn đến cạnh tranh nguồn thức ăn tự nhiên có hạn trên huyện đảo và ảnh hưởng đến thương hiệu của “Mật ong Cát Bà” bản địa…

 

Trường Nguyễn