Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 352
Tổng truy cập : 57,998

Khoa học kỹ thuật và công nghệ

Tàu hỏa thân thiện với môi trường đầu tiên trên thế giới (04/10/2018)

Hai chiếc tàu hỏa Coradia iLint màu xanh, được chế tạo bởi nhà sản xuất Pháp TGT Alstom, được chạy thử nghiệm trên tuyến đường dài 100 km giữa các thị trấn và thành phố Cuxhaven, Bremerhaven, Bremervoerde và Buxtehude ở miền Bắc nước Đức. Đây là chiếc tàu đầu tiên chạy bằng hydro đầu tiên trên thế giới, thân thiện với môi trường, so với những tàu hỏa chạy bằng nhiên liệu diesel gây ô nhiễm.

 

Chiếc tàu chạy bằng hydro đầu tiên của Đức, được thực hiện bởi nhóm Alstom của Pháp, đồng thời cũng chế tạo chiếc TGV tốc độ cao.

 

Giám đốc điều hành của hãng Alstom, Henri Poupart-Lafarge cho biết: Tàu hỏa đầu tiên trên thế giới đang được vừa dịch vụ thương mại và sẵn sàng cho sản xuất nối tiếp, nhà ga sẽ là nơi tàu được tiếp nhiên liệu hydro. Nhà sản xuất nói rằng, họ có kế hoạch cung cấp thêm 14 tàu không khí thải khác cho tiểu bang Lower Saxony vào năm 2021, với các quốc gia khác Đức cũng bày tỏ sự quan tâm và hợp tác nếu họ cũng mong muốn. Các tàu hydro được trang bị tế bào nhiên liệu sản sinh ra điện thông qua sự kết hợp của hydro và oxy, là quá trình làm cho hơi nước bốc hơi trở thành khí thải duy nhất. Năng lượng dư thừa được lưu trữ trong pin lithium ion trên tàu.

 

Tàu hỏa Coradia iLint có thể chạy khoảng 1.000 km, tương tự như các loại tàu diesel. Hãng Alstom muốn chứng minh đây là loại hình công nghệ có thể thay thế cho những loại tàu hỏa chạy bằng nhiên liệu diesel vì nó thân thiện với môi trường hơn, quá trình vận hành êm hơn so với các tuyến đường sắt không điện khí. Thực sự rất hữu ích tại các thành phố ở Đức để chống ô nhiễm không khí. 

 

Stefan Schrank - Quản lý dự án tại Alstom, phát biểu qua AFP: "Chắc chắn, việc mua một chiếc tàu hỏa hơi nước đắt hơn một con tàu chạy bằng diesel, nhưng nhiên liệu nó lại rẻ hơn để vận hành". Các nước khác cũng đang tìm kiếm các chuyến tàu hydro, bao gồm Anh, Hà Lan, Đan Mạch, Na Uy, Ý và Canada. Tại Pháp, Chính phủ đã nói rằng họ muốn loại hình tàu hỏa thông minh nay được đưa vào sử dụng vào năm 2022.

 

Nguồn: Đ.T.V (NASATI)/www.vista.gov.vn

Cập nhật: 28/9/2018