Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 2320
Tổng truy cập : 57,998

Khoa học kỹ thuật và công nghệ

Thanh niên Việt Nam với 800 sáng kiến về ứng phó biến đổi khí hậu (05/10/2021)

Có đến 800 sáng kiến về bảo vệ môi trường đã được các thanh thiếu niên Việt Nam gửi đến Hội đồng Anh chỉ sau hai tháng phát động.

Mô hình xe buýt xanh bảo vệ môi trường của các học sinh Trường Trung học phổ thông Nguyễn Du, Thanh Oai, Hà Nội.

Chỉ trong hơn 20 ngày phát động, chiến dịch nghiên cứu toàn cầu của Hội đồng Anh tại Việt Nam đã nhận được gần 800 sáng kiến về bảo vệ môi trường và hành động vì khí hậu đến từ nhiều bạn trẻ đang theo học bậc trung học phổ thông và đại học, thậm chí có cả các bạn thiếu niên.

“Đây là một tín hiệu hết sức đáng mừng và đó là sự ghi nhận hăng hái của giới trẻ để kêu gọi hành động cũng như tạo điều kiện cho các bạn trẻ đóng góp trực tiếp vào các hành động vì khí hậu,” bà Donna McGowan - Giám đốc Quốc gia, Hội đồng Anh tại Việt Nam đánh giá về sự tích cực của thanh niên Việt Nam trong công tác ứng phó với biến đổi khí hậu trong buổi Diễn đàn Đối thoại trực tuyến chia sẻ những sáng kiến và thực hành tốt của thanh niên Việt Nam trong bảo vệ môi trường và hành động vì khí hậu.

Diễn đàn được tổ chức trực tuyến tối nay, 23/9, nhằm tạo cơ hội chia sẻ và đối thoại giữa cộng đồng thanh niên Việt Nam về những bài học kinh nghiệm, khó khăn thách thức, những kỹ năng cần thiết trong hành trình kiến tạo đổi mới vì môi trường và khí hậu đồng thời chia sẻ cách thức để mang đến tác động lâu dài thông qua những sáng kiến.

Trong buổi đối thoại, có nhiều học giả, chuyên gia và nhiều bạn trẻ đã chia sẻ các sáng kiến hành động khí hậu đa ngành và đa lĩnh vực liên quan đến bảo vệ môi trường và biến đổi khí hậu.

Ở phiên thảo luận mang chủ đề “Những ý tưởng sáng tạo," một số ý tưởng, thực hành mang tính đổi mới sáng tạo của thanh niên Việt Nam nhằm chung tay bảo vệ môi trường đã được đại diện các nhóm chia sẻ.

Tiêu biểu có thể kể đến nhóm NOTT-202 gồm các em Nguyễn Minh Dũng, Tăng Thị Ánh Linh, Trần Đức Định đến từ trường Trung học phổ thông Hai Bà Trưng (Thạch Thất, Hà Nội) với sáng kiến “NOTT-202 ống xả giảm thiểu CO2". Đây là sáng kiến sử dụng một loại vật liệu có khả năng thu CO2 và chuyển đổi thành Hidro từ phương tiện giao thông, từ đó giảm thiểu ô nhiễm khói bụi.

Sáng kiến “Xe buýt xanh” của nhóm WORRI0RS – Trường Trung học phổ thông Nguyễn Du, Thanh Oai (Hà Nội) với thông điệp “vì thế giới trong lành, hãy sử dụng xe buýt xanh.” Đó là ý tưởng tạo bạo và đầy tính sáng tạo với mơ ước xây dựng một hệ thống xe buýt xanh được vận hành bởi nhiều nguồn năng lượng thay thế khác nhau như năng lượng mặt trời từ các tấm pin trên nóc xe điện.

Bên cạnh đó, có thể kể đến ý tưởng Ecofactor - ứng dụng theo dõi ý thức bảo vệ môi trường của em Trung Hiếu, học sinh Trường Trung học phổ thông Trần Nhân Tông (Hà Nội); ứng dụng tập thể dục bảo vệ môi trường của em Gia Bảo, học sinh Trường Trung học phổ thông Liên Hà (Hà Nội)… Các ứng dụng đã thu hút được sự quan tâm của nhiều người.

Chiến dịch nghiên cứu toàn cầu của Hội Đồng Anh hướng đến việc thu hút sự đồng hành của thanh niên toàn cầu để thể hiện khát vọng của thế hệ trẻ cho tương lai của một hành tinh xanh. Nội dung các sáng kiến được chia làm ba hạng mục chính là sáng tạo, thiết thực và lan tỏa.

Theo bà Donna McGowan, có thể nói, giới trẻ đang rất mong muốn được cất lên tiếng nói của mình bởi ngày nay, chính phủ và các tổ chức quốc tế đã tạo nhiều điều kiện cho thanh niên được tham gia vào việc hoạch định chính sách và triển khai sáng kiến hành động vì khí hậu vào thực tế. Tại Việt Nam, không chỉ đóng góp số lượng ý tưởng lớn, số lượng người ký tên vào Tuyên bố chung của thanh niên hành động vì khí hậu tại Việt Nam đã lên tới con số hơn 4.000 người. Điều này đã thể hiện sự quan tâm lớn của giới trẻ Việt Nam tới vấn đề bảo vệ môi trường, khí hậu.

“Chúng tôi rất vui mừng nhận thấy những người trẻ Việt Nam là một trong những người tham gia nhiệt tình và tích cực nhất. Theo thống kê của chúng tôi, hiện tại thanh niên Việt Nam đang dẫn đầu toàn cầu về số lượng chữ ký đóng góp trong Tuyên bố chung của thanh niên toàn cầu về hành động vì khí hậu. Chúng tôi hy vọng những bạn trẻ hãy chia sẻ để nhiều bạn trẻ ký tên vào Tuyên bố chung của thanh niên toàn cầu về hành động vì khí hậu,” Bà Donna McGowan nói.

Diễn đàn “Đối thoại trực tuyến chia sẻ những sáng kiến và thực hành tốt của thanh niên Việt Nam trong bảo vệ môi trường và hành động vì khí hậu” cũng như “Tuyên bố chung của Thanh niên toàn cầu về hành động vì khí hậu” là các sự kiện trong chuỗi hoạt động do Hội đồng Anh tổ chức nhằm kêu gọi hành động vì khí hậu của những người trẻ trên toàn cầu đồng thời trực tiếp gửi tiếng nói của giới trẻ đến các nhà lãnh đạo tham dự COP26 - Hội nghị thượng đỉnh của Liên hợp quốc về Biến đổi khí hậu COP26 sẽ chính thức diễn ra tại Glasgow, Vương quốc Anh./.

Nguồn: Phạm Mai/vietnamplus.vn

Ngày cập nhật: 23/9/2021

https://www.vietnamplus.vn/thanh-nien-viet-nam-voi-800-sang-kien-ve-ung-pho-bien-doi-khi-hau/742716.vnp