Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 3741
Tổng truy cập : 57,998

Tin KH & CN Thế giới

“Thành phố gỗ” lớn nhất thế giới có sức chứa 2.000 ngôi nhà (14/07/2023)

Thụy Điển đã công bố dự án xây dựng thành phố gỗ lớn nhất thế giới gồm có 2.000 ngôi nhà ấn tượng, cũng như văn phòng và không gian bán lẻ đều được xây dựng chủ yếu từ gỗ.

Đúng như tên gọi, thành phố gỗ Stockholm (Stockholm Wood City) sẽ tọa lạc tại thủ đô của Thụy Điển. Nơi đây sẽ tập trung nhiều nhà ở, không gian bán lẻ, nhà hàng, cũng như văn phòng và không gian hội họp công cộng. Các tòa nhà sẽ có nhiều hình dạng và chiều cao khác nhau, trong khi thiết kế tổng thể của chúng sẽ thể hiện vẻ đẹp tự nhiên của gỗ.

Ngoài sử dụng vật liệu xây dựng có nguồn gốc bền vững, Stockholm Wood City cũng sẽ giảm lượng khí thải cacbon nhờ có các tấm pin mặt trời gắn trên mái nhà, sẽ được kết nối với pin và giảm mức tiêu thụ cho lưới điện. Cây xanh sẽ được trồng trên mái nhà và sân thượng.

Atrium Ljungberg, đồng tác giả nghiên cứu cho rằng: "Dự án trải rộng trên phạm vi 250.000 m2 và cho đến nay là dự án xây dựng công trình bằng gỗ lớn nhất thế giới. Ngành bất động sản cực kỳ quan trọng trong quá trình chuyển đổi xanh, vì các tòa nhà chiếm tới 40% lượng khí thải CO2 của thế giới. Stockholm Wood City đánh dấu một kỷ nguyên mới cho kiến trúc bền vững và phát triển đô thị. Thành phố gỗ mới sẽ bổ sung thêm 7.000 không gian văn phòng và 2.000 ngôi nhà cho Sickla nằm phía nam Stockholm. Thành phố gỗ sẽ mang đến một môi trường đô thị sôi động với sự kết hợp giữa nơi làm việc, nhà ở, nhà hàng và cửa hàng".

Khi đề cập đến việc xây dựng nhà bằng gỗ, nhiều người lo ngại các tòa nhà sẽ biến thành mồi lửa trong trường hợp hỏa hoạn. Tuy nhiên, gỗ hiện đại rất khác so với khung gỗ truyền thống và nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng nhiều sản phẩm gỗ ẩm như gỗ ép chéo (cross-laminated timber) và gỗ ép keo (glued laminated timber) không bị ảnh hưởng do hỏa hoạn. Tòa tháp gỗ Mjøstårnet phá kỷ lục đã được thiết kế sao cho ngay cả khi tất cả các vòi phun nước chữa cháy bị hỏng, thì bất kỳ ngọn lửa nào cũng sẽ tự tắt mà không cần sự can thiệp của con người.

Stockholm Wood City sẽ bắt đầu được xây dựng vào năm 2025 và những tòa nhà đầu tiên dự kiến sẽ hoàn thành vào năm 2027.

N.P.D (NASATI), theo https://newatlas.com/architecture/stockholm-wood-city/, 27/6/2023

Ngày cập nhật: 06/7/2023

https://vista.gov.vn/news/khoa-hoc-ky-thuat-va-cong-nghe/thanh-pho-go-lon-nhat-the-gioi-co-suc-chua-2-000-ngoi-nha-6955.html