Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 788
Tổng truy cập : 57,998

Khoa học tự nhiên

Thấu kính quang học bơm phun phẳng được chế tạo (07/06/2013)

Một kỹ sư đại học British Columbia và một đội ngũ các nhà nghiên cứu Mỹ đã thực hiện một bước đột phá sử dụng công nghệ bơm phun có thể cách mạng hóa phương pháp thấu kính quang học được làm ra và sử dụng.

Kenneth Châu, phó giáo sư tại Trường Kỹ thuật tại Đại học Okanagan của UBC, là nghiên cứu viên chính tại Viện Tiêu chuẩn và Công nghệ Quốc gia ở Maryland. Nghiên cứu của họ - phát triển thấu kính phẳng - được công bố trên số ngày 23 tháng 5 tạp chí Tự nhiên.

Hầu hết các thấu kính - kính sát tròng, trong ống kính máy ảnh, hay kính hiển vi - hiện tại đều cong, làm giới hạn độ mở, hoặc lượng ánh sáng đi vào.

“Ý tưởng về thấu kính phẳng đưa trở lại những năm 1960 khi một nhà vật lý học người Nga đưa ra giả thuyết về điều này”, Châu cho biết. “Thách thức là không tìm thấy nguyên liệu tự nhiên để làm ra loại thấu kính đó. Qua những thử nghiệm và sai sót, và nhiều năm nghiên cứu, chúng tôi đã đưa ra một công thức khá đơn giản cho một loại vật liệu phun có thể hoạt động như thấu kính phẳng đó”.

Nhóm nghiên cứu đã phát triển một chất có thể dính liền với các bề mặt như một bản thủy tinh và biến chúng thành các thấu kính phẳng cho sự tạo ảnh ánh sáng cực tím cyả các mẫu sinh học.

“Thấu kính cong luôn có độ mở hạn chế”, ông giải thích. “Với một thấu kính phẳng, đột nhiên bạn có thể làm các ống kính với kích thước khẩu độ tùy ý - có thể lớn như một sân bóng đá”.

Trong khi thấu kính phun, phẳng này đại diện cho một bước tiến đáng kể trong công nghệ, nó cũng chỉ là bước quan trọng đầu tiên, Châu nói.

“Đây là xác nhận đầu tiên chúng ta có về lý thuyết ban đầu của thấu kính phẳng”, ông cho biết. “Công thức mà chúng tôi đã làm cho nó hoạt động, đơn giản và mang lại lợi nhuận. Bước tiếp theo của chúng tôi là ngoại suy kỹ thuật này hơn nữa, khám phá đầy đủ những tác dụng, và cải tiến nó hết mức có thể”.

Công nghệ này có thể thay đổi cách thiết kế các thiết bị ghi hình như máy ảnh và máy quét.

Nguồn: www.vista.vn (N.K.L - Theo ScienceDaily, 5/2013)