Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 12066
Tổng truy cập : 57,998

Tin KH & CN Hải Phòng

Thầy giáo say mê nghiên cứu khoa học điều khiển (13/11/2017)

PGS.TS Lê Anh Tuấn, Trưởng bộ môn Kỹ thuật ô tô (Viện Cơ khí, Trường Đại học Hàng hải Việt Nam) được nhiều người biết đến với những công trình nghiên cứu khoa học, giáo trình giảng dạy mang tầm quốc tế.

PGS.TS Lê Anh Tuấn (bên phải) cùng đồng nghiệp nghiên cứu các công trình khoa học.

Quyết tâm theo học ngành kỹ thuật từ từ lâu, anh luôn tìm tòi học hỏi, nhất là trong thời gian học đại học, cao học và nghiên cứu sinh. Anh tham gia nghiên cứu nhiều đề tài khoa học trong nước và quốc tế ở các lĩnh vực: Điều khiển phi tuyến các hệ cơ điện tử; điều khiển tối ưu; điều khiển thích nghi; điều khiển mờ, mạng neural, trí tuệ nhân tạo, học máy; thiết kế các bộ quan sát phi tuyến; nhận dạng hệ thống điều khiển; động học, động lực học và điều khiển robot công nghiệp; động lực học, dao động và điều khiển máy; tính toán, thiết kế các loại máy nâng chuyển, máy xây dựng; mô hình và điều khiển ô tô hybrid. Trong đó, nhiều đề tài được nghiệm thu đạt loại xuất sắc, có tính ứng dụng thực tiễn cao trong giảng dạy cũng như sản xuất, như: Nhận dạng loại đất cho hệ thống điều khiển máy xúc một gầu; Điều khiển phối hợp cần cẩu container đặt trên nền đàn hồi có kể đến sự co giãn của cáp nâng và kích động của sóng; Động lực học và điều khiển phi tuyến cần trục container gắn trên nền đàn hồi có kể đến sự co giãn của cáp nâng. Hiện, anh nghiên cứu các đề tài khoa học “Điều khiển tay máy đôi sử dụng trong các dây chuyền sản xuất lắp ráp tự động”, “Thiết kế hệ thống điều khiển cần cẩu container đặt trên tàu”… Đây là các đề tài thiết thực với sản xuất, tiết kiệm chi phí và sức lao động, nhất là trong các nhà máy công nghiệp, cảng biển…

Đến nay, PGS.TS Lê Anh Tuấn có 35 bài báo quốc tế, trong nước và báo cáo tại các hội thảo quốc tế. Để phục vụ giảng dạy, anh biên soạn 1 giáo trình, được Nhà xuất bản Giao thông - vận tải ấn hành. Anh còn tham gia hội đồng biên tập của một số tạp chí quốc tế, tham gia phản biện cho các tạp chí quốc tế, các kỷ yếu hội thảo quốc tế. Cũng nhờ công việc biên tập và phản biện các bài báo ở các tạp chí và hội thảo, anh có điều kiện cập nhật các kiến thức, xu hướng nghiên cứu từ các đồng nghiệp, học hỏi được từ các nhà nghiên cứu khoa học, học giả quốc tế nhiều kiến thức và kinh nghiệm trong nghiên cứu và hoạt động khoa học ứng dụng vào quá trình giảng dạy tại trường.

Song song với nhiệm vụ nghiên cứu khoa học, PGS.TS Lê Anh Tuấn tham gia giảng dạy đào tạo tại trường. Với những nỗ lực trong học tập và nghiên cứu khoa học, đào tạo, anh được tặng nhiều phần thưởng như: giải nhất giải thưởng Nghiên cứu khoa học NEPTUNE (Trường Đại học Hàng hải Việt Nam); kỷ niệm chương Vì sự đóng góp cho khoa học của Đại học Kyung Hee (Hàn Quốc); Bộ Giáo dục - Đào tạo khen thưởng vì có thành tích xuất sắc và hoàn thành luận án Tiến sĩ trước thời hạn; bằng khen, kỷ niệm chương của Bộ giao thông - Vận tải. Năm 2016, anh vinh dự được Hội đồng Chức danh giáo sư nhà nước công nhận chức danh Phó Giáo sư.

Thảo Anh