Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 2394
Tổng truy cập : 57,998

Khoa học kỹ thuật và công nghệ

Thiết bị cảnh báo gas siêu nhạy (17/07/2012)

Một loại thiết bị cảnh báo gas vừa ra đời và có ưu điểm là nhạy tới mức chỉ cần một lượng khí cỡ hộp quẹt ga xì ra, thiết bị đã phát tiếng “bip” cảnh báo… Thiết bị trên do kỹ sư Lê Tiến Thắng, 39 tuổi, ngụ tại phường Hiệp Bình Phước, quận Thủ Đức, TP.HCM nghiên cứu, chế tạo.

Cảnh báo với nhiều chức năng

Bộ thiết bị do ông Thắng chế tạo có hai bộ phận. Van (khóa) tự động được lắp ngay sau van giảm áp của bình gas. Do đó, van giảm áp của bình gas không cần phải khóa sau khi nấu. Tại vị trí van tự động này có hai cảm biến (sensor) về cảnh báo gas và khói. Khi có hiện tượng rò rỉ gas và khói van sẽ tự động đóng lại, dù lúc đó bếp đang ở chế độ sử dụng.

 

Ông Thắng, giới thiệu van tự động và hai cảm biến nhận biết gas rò rỉ và khó

Bộ điều khiển phía trên gần bếp nấu có ba nút: tắt/mở (on/off), nút tăng và nút giảm thời gian hẹn giờ sử dụng bếp. Nút tăng giảm này cho phép tăng giảm một lần bấm là 5 phút (khung tăng giảm từ 5 phút đến tối đa ba giờ). Ông Thắng giải thích: ông chế thêm bộ hẹn giờ này để tránh trường hợp người sử dụng có thể bị quên khi vừa nấu ăn, vừa làm việc khác. Để tiện cho việc sử dụng, các thông số bật, tắt, thời gian sử dụng bếp được hiển thị trên màn hình của bộ điều khiển.

Van tự động được nối với bộ điều khiển qua một cáp mạng LAN. Do vậy, chỉ khi bật nút sử dụng (mở) thì van mới tự động mở ra, lúc đó mới có gas đến bếp để cháy. Ngoài ra, tại bộ phận điều khiển còn được lắp đặt thêm một cảm biến nhiệt độ. Khi nhiệt độ trong bếp vượt quá 700C, bộ điều khiển tự động phát tín hiệu và van gas cũng sẽ tự động sẽ khóa lại. Khi nguồn điện cung cấp bị mất thì lúc bật nút sử dụng bếp, hệ thống đèn LED sẽ tự động bật lên, khởi động ắc-quy dự phòng. 

Sắp có mặt trên thị trường

Ông Ngô Khắc Trí, trưởng Ban An toàn (Hiệp hội Gas Việt Nam) nói: Việc lắp đặt thiết bị cảnh báo gas rất quan trọng để đảm bảo an toàn cho mỗi gia đình. Vấn đề là phải lựa chọn thiết bị có độ nhạy, ổn định cao.

Tại các cửa hàng cung cấp gas, thiết bị nhà bếp tại TP.HCM để mua một bộ cảnh báo rò rỉ gas không khó. Các thiết bị cảnh báo này có giá từ 300 nghìn đến hơn một triệu đồng, tùy xuất xứ Việt Nam, Trung Quốc, Đài Loan, Hàn Quốc… hay Nhật Bản. Anh Hòa, nhân viên bán hàng tại cửa hàng 435, đường Trường Chinh, quận Tân Bình báo giá: Một thiết bị cảnh báo rò rỉ gas của hãng Rinnai (Nhật Bản) có giá 850 nghìn đồng. Tuy nhiên, thiết bị này chỉ đưa ra cảnh báo chứ không ngắt gas rò rỉ từ bình được. Đa số các thiết bị chỉ đưa ra cảnh báo (đèn, âm thanh) và muốn lắp thêm bộ van kết hợp ngắt, người tiêu dùng phải bỏ ra từ 300 – 500 nghìn đồng.

Ông Hán Hữu Hải, Chủ tịch hội đồng quản trị Công ty cổ phần Tư vấn công nghệ quốc tế Việt Nam, tại quận 1, TP.HCM sau khi tìm hiểu thiết bị cảnh báo gas do ông Thắng chế tạo cho biết, đây là một sản phẩm có tiềm năng thương mại hóa. Do vậy, hai bên đang thương lượng để đi đến hợp tác nhằm cho ra đời sản phẩm.

Hiện ông Thắng đã đăng ký sở hữu trí tuệ với thiết bị cảnh báo gas do mình chế tạo. Nếu không có gì thay đổi, ngay trong tháng 3 này, sản phẩm sẽ có mặt trên thị trường với giá khoảng 900 nghìn đồng/bộ.

Theo ông Dương Minh Trí, Viện Vật lý TPHCM: “Hiện nay trên thị trường có bán rất nhiều máy báo động gas ngoại nhập. Theo nguyên tắc các máy này sẽ báo động khi thành phần metan trong không khí khoảng từ 0,4%. Nếu máy máy báo động gas kém chất lượng, khi xảy ra cháy nổ mà trước đó nó không báo động thì đã quá muộn”.

Nguồn: Báo Đất Việt