Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 8833
Tổng truy cập : 57,998

Khoa học - Y dược

Thiết bị ánh sáng mới phát hiện sớm chấn thương não ở trẻ sơ sinh (04/10/2018)

Trẻ sơ sinh yếu phải nằm lồng kính sau ca sinh khó, có thể được hưởng lợi từ một thiết bị mới đặt ở đầu giường để phát hiện tổn thương não. Thiết bị này do nhóm nghiên cứu tại trường Đại học London chế tạo, có khả năng chiếu ánh sáng vào não trẻ để theo dõi nồng độ oxy và năng lượng. Quang phổ cận hồng ngoại băng thông rộng (NIRS) có thể giúp các bác sĩ đánh giá tổn thương não ở giai đoạn sớm và đưa ra liệu điều trị thích hợp.

 

 

Trẻ sơ sinh yếu phải nằm lồng kính sau ca sinh khó, có thể được hưởng lợi từ một thiết bị mới đặt ở đầu giường để phát hiện tổn thương não.

 

Theo Cơ sở dữ liệu quốc gia về trẻ sơ sinh, khoảng 03 trong số 1.000 trẻ sinh ra ở Anh bị tổn thương não khi sinh hoặc ngay sau đó, do thiếu oxy trong lúc chào đời. Dù nhiều trẻ sơ sinh bị ảnh hưởng đã phục hồi, nhưng hơn một nửa số trẻ bị biến chứng khuyết tật và cứ 10 trẻ trong số đó lại có 1 trẻ tử vong. Trẻ sinh trước 37 tuần có nguy cơ cao hơn, tỷ lệ này là 26 trong số 1.000 trẻ bị ảnh hưởng.

 

Phát hiện bằng ánh sáng

 

Phát hiện sớm và điều trị chấn thương não có thể giúp các bác sĩ tìm ra liệu pháp điều trị phù hợp và dự đoán mức độ nghiêm trọng của tổn thương. Cho đến nay, các bác sĩ thường phải chờ vài ngày trước khi trẻ sơ sinh đủ ổn định sức khỏe mới cho chụp cộng hưởng từ để tìm ra chấn thương não. Các bác sĩ đã sử dụng cảm biến ánh sáng để đo nồng độ oxy trong mô, nhưng thiết bị mới cũng đo cả năng lượng trong các tế bào não.

 

Tiến sĩ Gemma Bale, kỹ sư tại trường Đại học London và là đồng tác giả nghiên cứu giải thích: "Thiết bị có thể được sử dụng ngay sau khi sinh ra, được đặt trên đầu và chiếu ánh sáng đỏ và gần đỏ (near-red) vào não. Đây là loại ánh sáng có thể dễ dàng thâm nhập vào cơ thể. Những thay đổi về nồng độ oxy trong não và mức năng lượng sử dụng làm thay đổi màu sắc của ánh sáng phản xạ trở lại. Các cảm biến của chúng tôi đo ánh sáng phản xạ để xác định xem các tế bào não khỏe mạnh hay bị tổn thương".

 

“Thời gian rất quan trọng”

 

Trẻ có cơ chế trao đổi chất giảm, sẽ tiến triển xấu hơn vì nhiều bộ phận của não trẻ bị tổn thương quá nhiều để có thể hoạt động. TS. Bale cho rằng điều này cung cấp một phương pháp tập trung vào bệnh nhân hơn và cho rằng: "Tuần đầu sau khi sinh là thời điểm thực sự rất quan trọng cho sự phát triển của trẻ. Nếu chúng tôi đánh giá được sớm tổn thương, chúng tôi có thể chỉnh phương pháp điều trị để cứu sống trẻ và ngăn ngừa tình trạng trẻ bị khuyết tật về sau này”.

 

Nhóm nghiên cứu dự kiến sẽ tiến hành thử nghiệm lâm sàng để xem liệu công nghệ mới có thể cải thiện hoạt động chăm sóc trẻ sơ sinh bị nghi là chấn thương não.

 

Nguồn: N.T.T (NASATI)/www.vista.gov.vn

Cập nhật: 28/9/2018