Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 86
Tổng truy cập : 57,998

Khoa học - Y dược

Thiết bị 'đầu gối thông minh' tăng tốc độ phục hồi sau phẫu thuật (03/01/2017)

Các nhà nghiên cứu ở thành phố Cork, Ai-len, đã giúp tạo ra một thiết bị mới nhằm cải thiện và tăng tốc độ phục hồi sau phẫu thuật đầu gối.

'Đầu gối thông minh' được phát triển bởi các nhà khoa học tại Viện Quốc gia Tyndall, Ai-len và công ty phần mềm Đức-Serbia, Trung tâm Đổi mới Nissatech.

Thiết bị này được gắn vào đầu gối trong quá trình chăm sóc hậu phẫu và hiện đang được thử nghiệm tại một bệnh viện ở Budapest, Hungary, nó có thể có mặt trên thị trường trong hai năm tới nếu các bác sĩ và bệnh nhân xác nhận những lợi ích như các nhà nghiên cứu đã dự đoán.

Phục hồi sức khoẻ sau phẫu thuật đầu gối, chẳng hạn như nội soi khớp hoặc thay thế đầu gối, có thể khác nhau từ ba tháng đến một năm, tùy thuộc vào bệnh nhân.

Thomas Healy, nhà nghiên cứu chính của Viện Quốc gia Tyndall, cho biết: "Thông thường, sau khi phẫu thuật đầu gối, bệnh nhân cần phải trải qua một quá trình phục hồi chức năng để tăng cường cơ bắp và lấy lại sự linh hoạt của khớp. Phần lớn các bài tập hậu phẫu được dự kiến sẽ thực hiện ở nhà không có sự theo dõi của nhân viên y tế. Hệ thống đầu gối thông minh theo dõi từ xa sự tiến bộ của bệnh nhân thông qua một cảm biến chuyển động đầu gối được phát triển tại Viện Quốc gia Tyndall và dựa trên sự tiến bộ của bệnh nhân, chương trình phục hồi chức năng có thể được điều chỉnh và cá nhân hóa cho bệnh nhân. Cảm biến và dữ liệu được cung cấp cho các bác sĩ rất quý giá trong quá trình phục hồi, đó là giá trị thực sự của 'đầu gối thông minh'”.

'Đầu gối thông minh’ đã được phát triển như là một phần của dự án Gateone, nhằm khuyến khích các công ty phát triển các công nghệ mới. Nenad Stojanovic, Giám đốc điều hành Nissatech, cho biết Công ty đã "tìm kiếm một công nghệ đeo trên người có thể được tích hợp với phần mềm của chúng tôi và cho phép đo các thông số cụ thể về chuyển động của đầu gối". Stojanovic nói thêm: "Công nghệ cảm biến này có thể được đặt trên các bộ phận cơ thể khác nhau, mở ra nhiều khả năng về các kịch bản giám sát mới”.

Nguồn: www.vista.gov.vn (Theo Pan European Networks)