Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 7428
Tổng truy cập : 57,998

Khoa học xã hội và Nhân văn

Thiết bị di động tác động đến thời gian dành cho gia đình? (04/04/2019)

Nghiên cứu mới cho thấy việc sử dụng thiết bị di động hiện đã được đi vào cuộc sống gia đình.

 

Các nhà nghiên cứu tại Oxford và Warwick đã thực hiện nghiên cứu đầu tiên về thời gian dành cho gia đình thay đổi như thế nào kể từ khi điện thoại thông minh và các thiết bị di động khác trở nên phổ biến.

 

Nghiên cứu đầu tiên về tác động của các thiết bị di động kỹ thuật số đối với các khía cạnh khác nhau của thời gian gia đình ở Anh đã phát hiện ra rằng trẻ em dành nhiều thời gian ở nhà với cha mẹ hơn - nhưng không phải trong các hoạt động chung như xem ti vi và ăn uống. Sự gia tăng là ở khoảng thời gian được gọi là "một mình", nghĩa là khi trẻ ở nhà với bố mẹ nhưng nói rằng chúng ở một mình.

 

Các nhà nghiên cứu từ Đại học Oxford và Đại học Warwick đã tìm thấy khoảng thời gian một mình này đã tăng gần 30 phút mỗi ngày từ năm 2000 đến 2015, giai đoạn chứng kiến sự lan tỏa nhanh chóng của internet gia đình chất lượng cao và các thiết bị di động cá nhân như điện thoại thông minh và máy tính bảng.

 

Mặc dù các thiết bị di động đã được sử dụng ở mọi thời điểm các gia đình ở cùng nhau vào năm 2015, nhưng việc sử dụng chúng đặc biệt tập trung vào trong khoảng thời gian ở một mình.

 

Tuy nhiên, nghiên cứu cũng không tìm thấy bằng chứng cho thấy việc sử dụng thiết bị đã thay thế các hoạt động chia sẻ truyền thống như bữa ăn gia đình và xem tivi. Mặc dù có nhiều lo ngại về ảnh hưởng của việc sử dụng thiết bị di động đối với cuộc sống gia đình, thời gian các gia đình ở Anh có con từ 8 đến 16 tuổi dành cho các hoạt động chia sẻ vẫn không thay đổi nhiều vào khoảng 90 phút mỗi ngày.

Kết quả đầy đủ của nghiên cứu, dựa trên mẫu đại diện trên toàn quốc với gần 5.000 nhật ký hàng ngày từ khoảng 2.500 trẻ em và cha mẹ của chúng, được công bố trên Tạp chí Hôn nhân và Gia đình.

 

Vào năm 2000, trung bình, trẻ em và cha mẹ đã dành 347 phút mỗi ngày ở cùng một địa điểm. Trong đó, 95 phút là thời gian một mình và 84 phút được dành cho các hoạt động chung như ăn uống hoặc xem TV.

 

Năm 2015, trung bình, trẻ em và cha mẹ đã dành 379 phút mỗi ngày ở cùng một địa điểm, tăng 32 phút. Trong đó, 136 phút là thời gian một mình và 87 phút được dành cho các hoạt động chung như ăn uống hoặc xem TV.

 

Trong năm 2015, trẻ em và cha mẹ đã sử dụng các thiết bị di động được sử dụng trong 38% tổng thời gian của gia đình, 47% thời gian ở một mình và 27% thời gian hoạt động chung.

 

Trẻ lớn hơn (14 - 16) dành ít thời gian hơn cho các hoạt động chia sẻ với cha mẹ và có nhiều thời gian hơn để sử dụng các thiết bị, được tập trung trong thời gian ở một mình.

 

Nhận xét về những phát hiện này, Tiến sĩ Killian Mullan, thuộc Trung tâm nghiên cứu sử dụng thời gian cho biết: "Phân tích của chúng tôi đã phát hiện ra rằng không gian gia đình nói chung đã mở rộng, nhưng đây chỉ là thời gian riêng lẻ, khi trẻ em và cha mẹ ở cùng một vị trí nhưng trẻ em đang báo cáo rằng chúng ở một mình, điều này đã tạo nên sự gia tăng”.

 

"Mặc dù dữ liệu phân tích không thể chỉ ra điều gì đã gây ra sự thay đổi, nhưng từ lâu các nhà phân tích đã dự đoán những tiềm năng của công nghệ có thể biến môi trường gia đình trở thành một nơi hấp dẫn hơn để dành thời gian. Cũng có khả năng rằng cha mẹ thích con cái họ ở nhà vì lý do an toàn”.

 

"Với sự gia tăng lớn trong thời gian ở một mình, có lẽ chúng tôi yên tâm rằng chúng tôi sẽ không thấy giảm thời gian gia đình dành cho các hoạt động chung từ năm 2000 đến 2015. Điều này cho thấy cha mẹ vẫn coi trọng các khía cạnh quan trọng của cuộc sống gia đình truyền thống, như vậy như bữa ăn gia đình hoặc sở thích chung, và tìm cách ưu tiên chúng trước áp lực từ thay đổi công nghệ".

 

Tiến sĩ Stella Chatzitheochari, thuộc Khoa Xã hội học, Đại học Warwick nói thêm: "Nghiên cứu của chúng tôi là nghiên cứu đầu tiên đánh giá sự phổ biến nhanh chóng của các thiết bị di động trong cuộc sống gia đình, tiết lộ rằng trẻ em và cha mẹ sẽ dành thời gian cho các thiết bị như điện thoại thông minh và máy tính bảng ngay cả khi xem TV hoặc ăn cùng nhau”.

 

"Nghiên cứu cho thấy rằng việc sử dụng thiết bị hiện đã được đi vào cuộc sống gia đình. Mặc dù chúng tôi không tìm thấy bất kỳ thay đổi đáng kể nào về thời gian các thành viên trong gia đình tương tác và làm việc cùng nhau, nhưng chắc chắn các thiết bị di động sẽ đánh lạc hướng sự chú ý của mọi người trong các hoạt động gia đình, dẫn đến cảm giác rằng chất lượng của các mối quan hệ gia đình đang bị đe dọa”.

 

"Tuy nhiên, điều đáng chú ý là việc sử dụng thiết bị di động có thể bổ sung cho các hoạt động gia đình và cũng giúp trẻ em và thanh thiếu niên xây dựng và duy trì tình bạn bên ngoài. Nghiên cứu trong tương lai nên dựa trên dữ liệu của chúng tôi để khám phá sâu hơn các cách thức về chất lượng tương tác gia đình bị ảnh hưởng bởi việc sử dụng thiết bị di động".

 

Nguồn: P.T.T (NASATI)/www.vista.gov.vn

Cập nhật: 25/3/2019